Thực phẩm cho bà bầu giúp bé phát triển trí não

Chọn lựa những thực phẩm bổ dưỡng cho sự phát triển của não bé trong thời kỳ mang thai chính là một ý tưởng tuyệt vời không chỉ về quan niệm mà còn rất đúng về khoa học.

3 tuần sau quá trình thụ thai các thực phẩm đã đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của thai nhi. Não bộ của bé sẽ có sự thay đổi nhanh chóng giữa tuần 24 đến tuần thứ 42 trong thai kỳ. Thời điểm thai nhi ở tuần thứ 34 chính là lúc não của thai phát triển nhanh và có nhiều thay đổi đáng kể. Do đó, chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cũng như những thực phẩm cần thiết cho quá trình phất triển trí não của thai nhi là rất quan trọng.

Bạn có thể tham khảo những thực phẩm dinh dưỡng cho bà bầu giúp bé phát triển trí não theo những gợi ý dưới đây.

– Cá: là một nguồn giàu các axit docosahexaenoic (DHA), là thành phần quan trọng giúp bé phát triển não bộ và hệ thần kinh trung ương cho giai đoạn não trưởng thành. Tuy nhiên, bạn cũng nên chọn những loại cá ít bị nhiễm thủy ngân, lành tính để cung cấp những dưỡng chất vitamin D cần thiết.

Liều lượng
Theo lời khuyên của các chuyên gia, bà bầu nên ăn 2 phần cá mỗi tuần để bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể cũng như thai nhi của mình.

– Đậu lăng: cung cấp thành phần chứa chất sắt – đây là thành phần ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất các hóa chất trong não và quá trình hình thành myelin, nếu chất sắt quá ít sẽ dẫn đến quá trình phát triển của não bị suy yếu.

Liều lượng
14.8mg là lượng sắt bạn cần được cung cấp mỗi ngày trong thời gian mang thai. Hãy kết hợp đậu lăng với thành phần vitamin C để tăng cường chất sắt trong cơ thể của bạn bằng cách kết hợp đặu lăng với bắp cải, ớt, cà chua…khi chế biến thực phẩm dinh dưỡng này.

– Sữa chua: cung cấp lượng i-ốt dồi giàu cho cơ thể mẹ cũng như cho thai nhi. Theo WHO (tổ chức Y tế thế giới ) đã điều tra, công nhận và cảnh báo rằng thiếu hụt i-ốt trong khi mang thai là nguyên nhân hàng đầu của các vấn đề sức khỏe tâm thần. Tất cả sữa chua là một nguồn dinh dưỡng dồi dào cung cấp i-ốt có nhiều protein giúp thai nhi không bị thiếu cân khi sinh.

Liều lượng
40mcg là lượng i-ốt mỗi ngày mà bất kỳ bà bầu nào cũng phải được hấp thu và truyền dưỡng cho thai nhi.

– Cải bó xôi: chứa thành phần folate có trong tự nhiên để sản xuất DNA và quá trình trao đổi chất của các tế bào. Folate cũng là một dạng của axit amin có khả năng bảo vệ các mô não của em bé khỏi bị hư hại.

Liều lượng
400mcg axit folic là liều lượng bạn cần phải có mỗi ngày trong quá trình mang thai của mẹ. Để hấp thu tốt dưỡng chất này, bạn không nên nấu hay luộc cả bó xôi quá chín để giữ lại các chất dinh dưỡng quan trọng.

– Trứng: nguồn thực phẩm tuyệt vời của protein và sắt, cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của não bộ. Được xếp vào nhóm choline – thành viên phức hợp của vitamin B, giúp phát triển tốt bộ nhớ của thai nhi cũng như khả năng nhớ lâu của não bộ. Choline còn là thành phần dinh dưỡng quan trọng được thai nhi hấp thụ trong suốt quá trình còn trong bụng mẹ.

Liều lượng
450mg choline mỗi ngày là lượng thực về trứng bà bầu phải được cung cấp mỗi ngày. Lòng đỏ của trứng chính là thành phần dinh dưỡng giàu có nhất. Hãy kết hợp thêm rau vào những món xà lách trộn để thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu càng thêm phong phú hơn.

– Quả hạt Brazil: cung cấp thành phần khoáng chất vi lượng selenium và dồi giàu chất béo. Bạn có biết nếu lượng selenium bị thiếu hụt trong cơ thể sẽ dẫn đến sự thay đổi phát triển trí não của bé rất tệ hại hay không ?!

Liều lượng
60mcg là lượng selenium bà bầu cần được cung cấp mỗi ngày từ quả hạt Brazil.

– Lạc: là thực phẩm ăn nhẹ tuyệt vời trong quá trình mang thai, rất giàu protein, niacin, chất béo không bão hòa và folate. Nếu lượng vitamin E sẽ hổ trợ DHA đồng thời giúp bảo vệ màng tế bào não. Nên chọn những loại lạc rang tự nhiên để hấp thu tốt chất chống oxy hóa có trong thành phần lạc.

Liều lượng
3mg vitamin E là liều lượng mỗi ngày bà bầu cần được cung cấp. Bạn có thể chọn những thực phẩm được làm từ lạc tự nhiên như bơ đậu phộng dùng trong bữa ăn sáng hàng ngày để đảm bảo lượng vitamin E vẫn được cung cấp đầy đủ.

– Hạt bí ngô: là một nguồn tự nhiên tuyệt vời của kẽm, đây là thành phần quan trọng cho việc xây dựng các cấu trúc của não bộ đồng thời cũng kích hoạt các khu vực của não bộ giúp nó tiếp nhận và xử lý thông tin.

Liều lượng
7mg là liều lượng kẽm bà bầu cần được cung cấp mỗi ngày trong quá trình mang thai của mình. Chất kẽm nằm trong lớp vỏ mỏng tiếp với lớp vỏ, do đó bạn có thể rang hạt bí ngô khi còn lớp vỏ bên ngoài để đảm bảo lượng kẽm không bị mất đi trước khi dùng.

– Khoai lang: cung cấp tiền chất của vitamin A – beta-carotene, là nguồn cung cấp vitamin A dồi giàu cho cơ thể. Đây là thành phần cần thiết cho sự phát triển của hệ thống thần kinh trung ương của bé.

Liều lượng
700mcg là lượng beta-carotene được khuyến khích cung cấp mỗi ngày cho bà bầu khi mang thai. Chỉ cần 1 củ khoai lang ngon ngọt là bạn đã có đầy đủ liều lượng được khuyến khích này.

Một trong những cách giúp bạn hấp thu dưỡng chất beta-carotene tốt nhất với khoai lang chính là chế biến khoai bằng cách nướng chín. Khi thịt khoai lang chín có màu cam chính là khi nồng độ beta-carotene có trong khoai ở thời điểm nhiều nhất.

– Quả bơ: cung cấp axit béo, chứa hàm lượng axit oleic giúp tạo ra và duy trì myelin, tạo một lớp phủ bảo vệ xung quanh dây thần kinh trong hệ thống thần kinh trung ương của thai nhi.

Liều lượng
25-35% là liều lượng chất béo không bảo hòa được khuyến khích cho mỗi bà bầu.

Bạn có thể chế biến quả bơ thành nhiều món ăn với các thành phần thực phẩm đi kèm khác nhau để không bị ngán đồng thời còn giúp thực đơn cho bà bầu càng thêm phong phú.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *