Thực phẩm ăn dặm cho bé trong năm đầu đời

Thực phẩm ăn dặm cho bé trong năm đầu đời 1.50/5 (30.00%) 4 votes

Khi bắt đầu cho bé ăn dặm, các mẹ có rất nhiều lựa chọn đối với loại thực phẩm ăn dặm cho bé. Tuy nhiên, sẽ có một vài loại thực phẩm có thành phần dinh dưỡng cực kỳ tốt đối với bé mà mẹ không thể bỏ qua.

Thời gian ăn dặm phù hợp nhất cho bé là từ 6 tháng tuổi, nhưng nếu bé đã cứng cáp và có những biểu hiện muốn ăn dặm và tỏ ra hứng thú với các món ăn, mẹ có thể cho con bắt đầu sớm từ tháng 4. Yêu cầu đối với các loại thực phẩm dành cho bé 4 tháng tuổi là cung cấp đầy đủ dưỡng chất, vitamin và khoáng chất, mềm, không gây hóc cổ, và dễ tiêu hóa. Theo ý kiến của các bác sĩ khoa nhi, trái bơ, khoai lang, bí đỏ và chuối là những thực phẩm phù hợp nhất. Tùy theo độ tuổi và khả năng tiêu hóa của bé, mẹ có thể chọn cách chế biến thực phẩm phù hợp.

Quả bơ – thực phẩm ăn dặm tốt nhất cho bé.

thuc-pham-an-dam-cho-be-trong-nam-dau-doi-1

Quả bơ được các chuyên gia đánh giá là thực phẩm hàng đầu cho trải nghiệm ăn dặm đầu tiên của bé. Quả bơ chứa chất béo và nhiều dưỡng chất quan trọng cho giai đoạn phát triển này của bé như vitamin A, B, C, kali, phốt pho, can-xi… Ngoài ra, bơ chín thường mềm mịn, béo, dễ tiêu và dễ ăn với hầu hết các bé.

Đọc thêm Tập cho bé ăn dặm với quả bơ để tìm hiểu thành phần dinh dưỡng trong quả bơ và cách chế biến món ăn từ quả bơ cho bé ăn dặm.

Quả chuối giúp bảo vệ đường ruột cho bé

thuc-pham-an-dam-cho-be-trong-nam-dau-doi

Giống như bơ, chuối cũng là thực phẩm rất tốt để bắt đầu cho bé ăn dặm. Không chỉ giàu dinh dưỡng, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chuối có đặc tính nhầy của nó có khả năng giúp bảo vệ đường ruột cũng như hỗ trợ hoạt động tiêu hóa.

Chuối là loại thực phẩm không chứa các chất có hại cho sức khỏe như chất béo, cholesterol và natri. Chuối cung cấp hàm lượng vitamin và khoáng chất rất dồi dào, đăc biệt là vitamin B6, vitamin C và kali. Kali có vai trò quan trọng trong việc ổn định huyết áp và các bệnh tim mạch khác.

Để chế biến món ăn từ chuối, mẹ chỉ cần dùng nĩa hoặc muỗng nghiền nát từng miếng chuối nhỏ. Nếu đường ruột của bé nhạy cảm, bạn có  thể cho chuối vào máy xay và xay nhuyễn chuối cùng với sữa mẹ, hoặc sữa công thức.

Bí đỏ cung cấp vitamin A – hỗ trợ phát triển thị giác cho bé

Bên cạnh nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bí đỏ còn nổi tiếng với lượng beta-carotene và vitamin A dồi dào, giúp ngăn chặn các bệnh về mắt. Các chất chống ô xi hóa trong bí đỏ còn giúp ngăn chặn các bệnh ung thư, chống bệnh suyễn và các bệnh tim mạch.

Một số cách chế biến món bí đỏ mà mẹ có thể tham khảo để chế biến như sau: Nướng bí trong vòng 40 phút với nhiệt độ 40 độ C cho đến khi vỏ và thịt bí mềm ra. Dùng muỗng múc thịt bí ra sau đó nghiền nhuyễn. Mẹ có thể cho thêm nước nếu muốn hỗn hợp nhuyễn, mịn hơn. Trong trường hợp không muốn nướng, mẹ có thể hấp hoặc luộc bí trước khi nghiền nhuyễn.

Khoai lang – loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe

Cũng giống như bí đó, những loại thực phẩm có màu đỏ – vàng như khoai lang luôn chứa nhiều vitamin A. Chỉ khoảng 100 gam khoai lang đã có thể đáp ứng 35% nhu cầu vitamin A của cơ thể một ngày. Khoai lang chứa hàm lượng chất xơ cao, giàu vitamin C và các axit amin. Ngoài ra, đây còn là nguồn cung cấp ma-nhê, đồng và chất xơ cần thiết cho cơ thể. Nhờ chứa nhiều chất xơ mà món ăn này rất phù hợp cho các bé mắc bệnh táo bón.

Mẹ không cần mất nhiều thời gian để chuẩn bị món ăn từ khoai tây. Chỉ cần rửa sạch, cắt lát mỏng và nướng trong thời gian 7 phút là bé đã có ngay món ăn cho bữa ăn phụ. Hoặc  mẹ có thể giữ nguyên củ và luộc trong khoảng 30 – 40 phút, sau đó nghiền nhuyễn với sữa hoặc kem để có món xốt khoai lang ngon tuyệt cho bé nhà mình.

Có thể bạn quan tâm

Gửi bình luận hoặc đóng góp ý kiến

Email của bạn sẽ không hiển thị và bảo mật , Hãy gửi câu hỏi, ý kiến hoặc câu hỏi của bạn liên quan đến bài viết vào ô bên dưới. Những ô buộc phải điền được đánh dấu *

Vui lòng không spam link hay quảng cáo , hệ thống sẽ tự động xóa, thanks