Tại sao bà bầu thường mất ngủ từ tuần 20?

Đánh giá bài viết !

Tạm biệt những cơn ốm nghén đáng ghét, tam cá nguyệt thứ hai của các mẹ bầu sẽ trở nên yên ả hơn nhiều. Thế nhưng các mẹ bầu có biết rằng, mình sắp phải đối mặt với những cơn mất ngủ từ giữa thai kỳ không?

vi-sao-ba-bau-hay-mat-ngu-tu-tuan-thai-2O-1

Nhiều bà mẹ từng trải qua 9 tháng mang thai sẽ nhận xét rằng tam cá nguyệt thứ hai là khoảng thời gian mang thai tuyệt vời nhất. Bước qua tam cá nguyệt thứ hai, các mẹ bầu sẽ cảm thấy “dễ thở” hơn khi các triệu chứng mang thai đã biến mất, các cơn buồn nôn ốm nghén đã không còn. Các mẹ cũng sẽ thoải mái với các hoạt động hằng ngày mà không thấy quá nặng nề vì bụng bầu chưa to như trong tam cá nguyệt thứ ba. Tuy nhiên, bạn chưa thể thở phào nhẹ nhõm được đâu.

Các bà bầu thường mất ngủ hoặc không thể ngủ ngon giấc suốt đêm từ giai đoạn này bởi các thay đổi cả rõ rệt và không rõ rệt đang diễn ra trong cơ thể kể từ tuần thai thứ 20.

Lần đầu tiên biết mình “ngủ ngáy”

Bạn có thể sẽ giật mình khi phát hiện ra mình bắt đầu ngủ ngáy lần đầu tiên. Nguyên nhân là do lượng estrogen tăng cao, khiến cho các màng chất nhầy dày hơn và chắn ngang mũi, khiến bạn có nhiều chất nhầy trong mũi hơn và khó thở hơn. Điều đó dẫn đến việc mẹ bầu ngáy khi ngủ.

Cách khắc phục việc này là nằm nghiêng qua bên trái và gối đầu trên gối cao một chút.

Vấn đề tiêu hóa

Ợ nóng hoặc ăn không tiêu có thể khiến cho bạn khó chịu và không thể nằm yên trên giường.

Cách khắc phục tình huống này là tránh các loại thực phẩm gây ợ nóng, ăn bữa phụ trước giờ đi ngủ 2 – 3 tiếng.  Khi nằm, hãy nằm nghiêng khoảng 45 độ, kê một cái gối lớn ở phần trên của cơ thể bạn.

Đau nhức chân

Những cơn đau nhức chân liên tục khiến bạn không thể ngủ sâu.

Cách khắc phục tình huống này là duỗi thẳng chân và bàn chân, sau đó nhẹ nhàng xoay các ngón chân, hoặc thực hiện các bài massage chân cho bà bầu.

Trở mình để tìm tư thế thoải mái

Mỗi lần trở mình bạn lại thức giấc và không thể nhanh chóng trở lại giấc ngủ như ban đầu.

Cách khắc phục: Khi bạn nằm nghiêng, hai đầu gối cong lại, đặt một chiếc gối giữa hai chân. Để cảm thấy thoải mái hơn, bạn có thể đặt một số chiếc gối dưới bụng hoặc sau lưng. Trong những trường hợp này, một chiếc gối toàn thân dành cho bà bầu rất phù hợp với bạn.

Thân nhiệt tăng cao

Mẹ bầu trở nên nóng và dễ đổ mồ hôi vào nửa đêm, bởi vì thân nhiệt đã tăng cao hơn bình thường một chút. Đây là một hiện tượng rất phổ biến đối với các bà bầu nhờ sự thay đổi của hệ hấp thu chất dinh dưỡng, hóc môn và cân nặng.

Khắc phục tình huống: Giữ cho giường ngủ luôn mát mẻ và bỏ bớt những vật dụng không cần thiết. Bạn sẽ cần đến một đôi dép lê và áo choàng tắm hoặc khăn tắm ngay tầm tay, khi đột nhiên muốn đi tắm vào buổi tối nóng bức.

Đến thời điểm này, việc bạn ngồi dậy khỏi giường cũng là khó khăn hơn, vì vẫn chưa quen với chiếc bụng đang to dần. Hãy tập đứng dậy theo các thao tác sau: Khi bạn đang nằm trên giường, hãy nghiêng về một bên cho đến khi bạn nằm cạnh gờ giường, đưa hai chân xuống khỏi giường và dùng tay đẩy người mình ngồi dậy. Để hai bàn chân chắc chắn trên nền nhà rồi chống tay đứng dậy.

Một điều mà các mẹ không thể không làm để có giấc ngủ ngon, đó là chọn một loại trang phục ngủ thoải mái. Chất liệu của đồ ngủ nên làm từ sợi tự nhiên, có thấm hút mồ hôi như vải cotton. Tránh các loại vải sợi tổng hợp, bám sát vào người và không thể thoát mồ hôi, khiến cho cơ thể bạn dễ ẩm ướt.

Có một số ngày bạn làm việc mệt mỏi, nhưng vẫn không thể ngủ ngon giấc. Bạn có thể cố gắng nằm trên giường, nhắm mắt và cố gắng ngủ ngon. Nhưng nếu bạn không thể ngủ được sau một hồi trằn trọc, hãy đi ra ngoài nghe nhạc hoặc đọc sách, một lát sau cơn buồn ngủ sẽ đến với bạn.

Có thể bạn quan tâm

Gửi bình luận hoặc đóng góp ý kiến

Email của bạn sẽ không hiển thị và bảo mật , Hãy gửi câu hỏi, ý kiến hoặc câu hỏi của bạn liên quan đến bài viết vào ô bên dưới. Những ô buộc phải điền được đánh dấu *

Vui lòng không spam link hay quảng cáo , hệ thống sẽ tự động xóa, thanks