Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 16

Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 16 2.00/5 (40.00%) 3 votes

Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 16 có những điểm đáng chú ý, dẫn đến những thay đổi trong cơ thể mẹ và cả ngoại hình. Bạn sẽ cần lưu ý một số điểm sau đây:

Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 16

Từ tuần này trở đi, em bé sẽ phát triển và tăng trưởng khá nhanh về chiều dài và cân nặng. Tuần này, bé đã có kích cỡ như bằng một trái bơ, dài khoảng 11.5 cm và nặng khoảng 100 gram. Kích thước của bé hiện nay đã bằng với kích thước của nhau thai. Các bộ phận khác cũng đang trong quá trình phát triển rõ rệt:

– Tim thai đang hoạt động mạnh, hằng ngày bơm khoảng 28,5 lít máu và số nhịp đập tăng gấp đôi so với nhịp tim đập của mẹ. Lượng máu sẽ còn tăng lên khi bé tiếp tục phát triển.

–  Chân của thai nhi đã phát triển dài hơn.

–  Da đầu cũng dần được hình thành, mặc dù tóc của bé vẫn chưa bắt đầu mọc vào thời gian này.

–  Đầu và cổ của bé đã thẳng hơn trước. Mắt cũng di chuyển gần hơn đến mặt trước của đầu, và hai tai gần như đã ở đúng vị trí cuối cùng của chúng.
– Từ tuần trước, phổi của bé đã bắt đầu phát triển và bé đang học cách hít thở. Điều này được thể hiện qua sự di chuyển của ngực bé. Bạn có nhận thấy sự kì diệu khi bé có thể hít thở trong nước, hít vào và thở ra một lượng nhỏ nước ối, giúp cho lá phổi phát triển.
– Tuần này là tuần “vận động”. Bạn có thể cảm nhận những tiếng tim đập rất nhẹ của bé trong bụng của bạn, ngoài ra bé còn vận động bằng các hành động như mút ngón tay cái, nuốt nước ối và liếc mắt. Thậm chí bé còn có thể nấc cục nhưng bạn hoàn toàn không thể cảm nhận được.
– Cơ quan sinh dục nào đang phát triển đầy đủ, đó là lý do vì sao bạn có thể xác định giới tính của bé khi đi siêu âm.

–  Mỡ bắt đầu hình thành dưới da của bé.

Sự thay đổi của mẹ như thế nào với sự phát triển của thai nhi tuần thứ 16?

Bụng của mẹ sẽ tiếp tục to thêm một chút, khi mà phần trên của tử cung đã nằm ở giữa xương mu và rốn, vòng dây chằng nâng đỡ tử cung cũng đang dày lên và kéo giãn ra để phù hợp với sự phát triển kích thước của tử cung.

Có lẽ mẹ đã cảm thấy khỏe mạnh hơn các tuần thai trong tam cá nguyệt thứ nhất, khi cơ thể  không còn cảm thấy những triệu chứng mang thai ban đầu nữa. Đó là dấu hiệu của sự thích nghi của cơ thể mẹ với sự xuất hiện của một “cá thể” nhỏ bé trong bụng. Bạn sẽ không còn ói mửa hay buồn nôn nữa, tinh thần cũng tỉnh táo hơn, làn da trở nên hồng hào làm tăng cảm giác khỏe khoắn của mẹ

Vì bé đang trở nên rất năng động, hay “nghịch  ngợm” trong bụng mẹ nên bạn sẽ nhận thấy sự những cử động đáng yêu của bé. Bạn sẽ có thể cảm nhận những cử động đầu tiên từ tuần 14 – 20, tùy vào sự nhạy cảm của mẹ và mức độ “năng động” của bé. Vì vậy, mẹ đừng nên lo lắng nếu đến tuần này mà vẫn chưa thấy “động tĩnh” gì. Khi bé phát triển hơn, bé sẽ vận động nhiều và đạp bụng mẹ mạnh hơn. Nếu bạn cảm thấy xốn xang trong bụng, như có những bong bóng nhỏ vỡ ra, đó là dấu hiệu những chuyển động của bé.

Mẹ bầu tăng cân theo sự phát triển của thai nhi tuần thứ 16

su-phat-trien-cua-thai-nhi-tuan-16

Các mẹ không cần bắt buộc bản thân phải tăng cụ thể bao nhiêu cân mỗi tuần, mà chỉ cần đảm bảo trong suốt giai đoạn mang thai thứ hai, các mẹ sẽ tăng từ 6 – 7 kg nếu cân nặng của bạn khi bắt đầu mang thai ở mức bình thường. Nếu mẹ bầu lúc mang thai bị thừa cân hoặc thiếu cân, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ xem mình nên tăng thêm bao nhiêu cân để phù hợp cho sự phát triển của em bé và sức khỏe của bạn.

Để tăng cân một cách hợp lý, bạn cần ăn bổ sung thêm 300 kcal mỗi ngày so với năng lượng cơ thể cần lúc bình thường.

Nếu bạn tăng cân nhiều và nhanh hơn mức tiêu chuẩn, đừng cố gắng giảm số lần ăn trong ngày hoặc nhịn đói, hãy thử một số mẹo ăn uống sau đây:

– Bắt đầu một ngày bằng bữa sáng giàu dinh dưỡng bao gồm đạm, tinh bột, chất xơ và một ít chất béo tốt từ sữa, hoặc bơ.
– Ăn nhiều rau củ, ngũ cốc nguyên cám, thịt nạc và chế phẩm từ sữa ít béo.
– Tuyệt đối bỏ qua những đồ ăn đóng hộp, đóng gói,các đồ ăn vặt và các món nhiều đường.
– Ăn các bữa phụ như sữa chua, cà rốt, trái cây tươi.
– Chọn món ăn thay thế chứa chất béo tốt cho cơ thể như sữa chua không béo thay cho kem…
– Uống nước lọc nhiều thay cho nước ép.
– Tập thể dục đều đặn.

Nếu bạn không thể tăng được mức cân nặng ưng ý, hãy cố gắng thực hiện theo các cách sau:

– Uống bổ sung sinh tố sữa mỗi ngày, với một loại trái cây giàu vitamin C.
– Ăn nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng, như quả bơ hoặc các loại hạt.
– Ăn nhiều trái cây khô. Trái cây khô có thể cung cấp cho bạn nhiều năng lượng nhưng không khiến bạn quá no như trái cây tươi, như vậy, dạ dày của bạn vẫn còn chỗ cho nhiều món ăn khác.
– Ăn thêm nhiều bữa phụ, ăn các món phụ thường xuyên.

Hoạt động cho mẹ tuần này

Hãy lên kế hoạch đi chơi cùng với ông xã. Đây là thời điểm vô cùng thích hợp cho bạn bởi vì sức khỏe của bạn hoàn toàn tốt, không còn cảm thấy khó chịu vì những triệu chứng mang thai. Bụng của bạn cũng chưa quá lớn nên việc đi lại cũng không quá khó khăn. Đừng chần chừ lâu hơn, vì đến giai đoạn tam cá nguyệt thứ ba, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và đau nhức ở nhiều bộ phận cơ thể, chưa kể là bàn chân phù nề sẽ khiến cho bạn không muốn đi đâu cả.

Có thể bạn quan tâm

Gửi bình luận hoặc đóng góp ý kiến

Email của bạn sẽ không hiển thị và bảo mật , Hãy gửi câu hỏi, ý kiến hoặc câu hỏi của bạn liên quan đến bài viết vào ô bên dưới. Những ô buộc phải điền được đánh dấu *

Vui lòng không spam link hay quảng cáo , hệ thống sẽ tự động xóa, thanks