Mẹ bầu tự chăm sóc sau sinh

Mẹ bầu tự chăm sóc sau sinh 5.00/5 (100.00%) 1 vote

 Giai đoạn sau sinh bắt đầu từ sau khi mẹ sinh em bé cho đến lúc cơ thể mẹ trở lại trạng thái trước khi mang thai, thường kéo dài từ 6 – 8 tuần. Trong khi bận rộn tập làm quen với vai trò mới, với một thành viên mới, bạn còn bị ảnh hưởng rất nhiều bởi các thay đổi về cảm xúc và thể chất trong giai đoạn sau sinh. Các mẹ cần học cách tự chăm sóc sau sinh thật tốt để lấy lại năng lượng và sức khỏe, sẵn sàng cho hành trình làm mẹ đầy thử thách.

me-bau-tu-cham-soc-sau-sinh

Tình trạng cơ thể cần chú ý khi chăm sóc sau sinh

Sau khi sinh, cơ thể bạn sẽ trải qua một vài sự thay đổi rất đáng lưu ý như sau:

  • Bạn sẽ nhận thấy chất dịch tiết ra từ âm đạo, gọi là máu chảy từ tử cung sau sinh. Chất dịch này bao gồm mô và máu trong tử cung trong suốt quá trình mang thai. Ban đầu, chất dịch này đặc, có màu đỏ tươi, sau đó trở nên lỏng hơn và màu nhạt dần dần. Tình trạng này sẽ chấm dứt sau vài tuần.
  • Chân và bàn chân của các mẹ thường bị phù, sưng to.
  • Bạn có thể bị táo bón.
  • Những cơn đau bụng âm ỉ (giống những lúc hành kinh) thường xảy ra phổ biến ở hầu hết nhiều phụ nữ, đặc biệt nếu họ cho con bú.
  • Sữa mẹ sẽ bắt đầu xuất hiện từ 3 – 6 ngày sau khi sinh. Thậm chí nếu bạn không cho bé bú, sữa đôi lúc vẫn chảy ra từ ngực. Ngực của bạn lúc này sẽ rất đầy căng, mềm và có cảm giác khó chịu.

Với những tình trạng như trên, các mẹ cần kết hợp chế độ ăn uống và kế hoạch luyện tập hợp lý. Bên cạnh đó, các mẹ cần đến bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe sau sinh để kịp thời giải quyết các tình huống không dự đoán trước.

Chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Chúng ta đều biết rằng trẻ em có đồng hồ sinh học rất khác biệt so với người lớn. Một em bé sơ sinh điển hình thức giấc sau mỗi 3 tiếng đồng hồ, đòi hỏi được thay tã, cho bú và được vỗ về. Với giờ giấc khác biệt và yêu cầu chăm sóc như thế, các mẹ sẽ cảm thấy choáng váng và kiệt sức. Mặc dù, trong vài tháng đầu bạn sẽ không thể ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày nhưng một vài mẹo sau sẽ giúp bạn có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn.

http://beyeume.vn/wp-content/uploads/2015/08/me-bau-tu-cham-soc-sau-sinh-01.jpeg

  1. Trong những tuần đầu tiên, bạn cần giải tỏa căng thẳng và suy nghĩ thoải mái. Việc này cũng có mức độ ưu tiên tương đương với việc cho chăm sóc và cho con bú.
  2. Tranh thủ chợp mắt lúc con đang ngủ. Dù bạn chỉ có một vài phút mỗi lần nghỉ ngơi khi con ngủ, đây là thời gian thêm vào, giúp bạn cảm thấy đỡ mệt mỏi hơn.
  3. Những cặp mới làm cha, làm mẹ thường rất hoan nghênh bạn bè và bà con đến thăm em bé, nhưng bạn không cần phải bắt buộc mình tham gia vào chuyến thăm hỏi và trò chuyện liên tục. Bạn vẫn có thể thoải mái xin miễn thứ để đi làm công việc của mình, cho em bé bú hoặc chợp mắt một lát.
  4. Đi ra ngoài dạo bộ vài phút mỗi ngày. Bạn có thể đi bộ và bắt đầu tập một số động tác thể dục dành cho phụ nữ trong thời kỳ sau sinh.
  5. Đừng quá cầu toàn và khó tính với ngôi nhà của bạn. Trong thời gian đầu, bạn sẽ không có nhiều thời gian để dọn dẹp và lau chùi nhà cửa, nhưng đừng nên ép bản thân làm thêm các công việc nhà lặt vặt. Tất cả những gì bạn có thể làm là ăn, ngủ và chăm sóc em bé. Mà như thế thì mọi thứ đã hoàn hảo rồi.

Lấy lại cân nặng và vóc dáng ban đầu

Việc mang thai và chuyển dạ sinh con sẽ ảnh hưởng nhiều đến ngoại hình của bạn. Sau khi sinh con, bạn có thể giảm ngay 5 kg và sẽ từ từ giảm thêm từ 1 – 2 kg khi lượng chất lỏng trong người giảm xuống. Đừng nôn nóng giảm cân nhanh ngay lập tức, vì nó sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn và cho con của bạn, nếu bạn đang cho con bú. Cách an toàn là giảm cân dần dần vài tháng sau sinh, nhất là khi bạn đang cho con bú. Bạn cần có chế độ luyện tập đều đặn và thường xuyên để đạt kết quả giảm cân an toàn và khỏe mạnh.

Xem thêm cách lấy lại vóc dáng sau sinh tại Giảm cân sau sinh hiệu quả

Chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng cũng là yếu tố quan trọng giúp mẹ lấy lại vóc dáng và hồi phục sức khỏe sau sinh. Nếu bạn giảm cân rất ít, hoặc hầu như không thể giảm cân sau sinh, hãy giảm lượng chất đường bột trong khẩu phần ăn hằng ngày bằng cách không sử dụng các loại thức ăn, thức uống như nước ngọt có ga, đồ chiên, thức ăn tráng miệng, thịt mỡ và đồ uống có cồn.

Ngoài việc tránh các loại thức ăn không tốt cho sức khỏe, các mẹ cũng cần lựa chọn thức ăn giàu dưỡng chất để có đủ sức khỏe và năng lượng chăm sóc cho bé sơ sinh. Để tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng, bạn tìm hiểu thêm Chế độ ăn uống hợp lý thời kỳ cho con bú

Có thể bạn quan tâm

Gửi bình luận hoặc đóng góp ý kiến

Email của bạn sẽ không hiển thị và bảo mật , Hãy gửi câu hỏi, ý kiến hoặc câu hỏi của bạn liên quan đến bài viết vào ô bên dưới. Những ô buộc phải điền được đánh dấu *

Vui lòng không spam link hay quảng cáo , hệ thống sẽ tự động xóa, thanks