Lợi ích của giấc ngủ đối với trẻ

Đánh giá bài viết !

Giấc ngủ có khả năng phục hồi lại sức khỏe cho cơ thể, và đặc biệt mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ sơ sinh. Trẻ bị thiếu ngủ càng nhiều thì càng có nguy cơ mắc phải các vấn đề về sức khỏe.

 

loi-ich-cua-giac-ngu-doi-voi-tre

Suy nghĩ vui vẻ

Ngủ đủ giấc sẽ giúp bé có những suy nghĩ vui vẻ và tích cực, tránh bệnh trầm cảm. Thiếu ngủ khoảng 1 tiếng không phải là vấn đề gì to tát. Nhưng nếu bé thường xuyên bị thiếu ngủ, và tình trạng đó kéo dài liên tục trong 2 năm thì mọi chuyện sẽ trở nên phức tạp hơn những gì bạn có thể tưởng tượng. Trẻ bị thiếu ngủ lâu ngày sẽ thường xuyên cảm thấy phiền muộn. Đối với trẻ ở độ tuổi thanh thiếu niên, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến trí não và sức khỏe thần kinh.

Đảm bảo sức khỏe tim mạch

Một đứa trẻ ngủ ngáy có thể có vấn đề về tim mạch. Thậm chí nếu bé chỉ ngáy ít và nhỏ tiếng, bé vẫn có huyết áp cao và nhịp tim nhanh hơn khi bắt đầu ngủ và thức dậy. Tình trạng ngủ ngáy sẽ khiến cho giấc ngủ của bé không được liên tục và hít vào ít khí ô xi hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của bé. Như vậy, nếu bé không mắc phải tình trạng ngủ ngáy thì bạn có thể biết chắc rằng em bé có sức khỏe tim mạch tốt.

Giấc ngủ có tác động đến cân nặng

Ngủ quá ít hoặc thiếu ngủ gây bệnh thừa cân ở trẻ. Những trẻ ở độ tuổi đi chập chững (từ 1 – 2 tuổi) ngủ ít hơn 12 tiếng/ngày thường có nguy cơ bị quá cân, thừa cân khi lên 3 tuổi. Giấc ngủ kéo dài hơn 1 tiếng có thể làm giảm 9% khả năng thừa cân của trẻ.

Lý do giải thích mối liên hệ giữa giấc ngủ và cân nặng là do tác động của hóc môn. Khi bé đã ăn đủ để cảm thấy thỏa mãn, các tế bào mô mỡ  sẽ tạo ra hóc môn leptin, phát ra tín hiệu cho biết rằng chúng ta nên ngừng ăn. Sự thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đến hóc môn này, khiến cho chúng ta tiếp tục ăn, và bị thừa cân nếu tình trạng này kéo dài.

Giấc ngủ giúp “đánh bại” vi khuẩn

Trong giấc ngủ, cơ thể trẻ có thể sản xuất ra những loại protein mang tên cytokins, giúp cơ thể chống lại những vật truyền nhiễm, bệnh tật và căng thẳng. Bên cạnh việc đánh lại bệnh tật, loại protein này còn khiến trẻ (và cả người lớn) cảm thấy buồn ngủ mỗi khi mắc bệnh. Vì vậy, chúng ta cần tận dụng tốt lợi ích của giấc ngủ đối với trẻ, cho con nghỉ ngơi đầy đủ để hỗ trợ khả năng phục hồi của cơ thể.

Ngủ càng ít thì lượng protein cytokins càng giảm, và nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm càng tăng. Thậm chí đối với người lớn, những người ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi đêm thường có khả năng mắc bệnh cảm cúm gấp 3 lần khi tiếp xúc vi rút so với những người ngủ từ 8 – 10 tiếng mỗi đêm.

Giấc ngủ giúp tăng khả năng tiếp thu ở trẻ

Lợi ích của giấc ngủ còn thể hiện qua khả  năng tiếp thu và ghi nhớ bài học ở trẻ. Một đứa trẻ trông rất thanh thản khi ngủ, nhưng thực tế bộ não của bé vẫn rất bận rộn cả đêm. Trẻ thực sự tiếp thu và học hỏi trong giấc ngủ, đặc biệt là giấc ngủ trưa. Theo một cuộc nghiên cứu ở Mỹ, trẻ em ngủ trưa sẽ ghi nhớ mọi thứ mình đã học được, trong khi những trẻ không ngủ trưa thì quên đi 15% những gì đã học.

Giảm nguy cơ bị thương

Trẻ em thường bừa bãi và có thể trở nên bốc đồng hơn khi chúng không ngủ đủ giấc, càng dễ mắc phải những tai nạn nhỏ. Một nghiên cứu cho thấy, trẻ ở độ tuổi đi học ngủ ít hơn 9 tiếng mỗi đêm thường dễ mắc phải những tai nạn dẫn đến bị thương và đòi hỏi điều kiện chăm sóc y tế.

Tăng khả năng tập trung của trẻ

Trẻ 3 tuổi ngủ ít hơn 10 tiếng đồng hồ mỗi đêm thường có khả năng mắc bệnh tăng động giảm chú ý cao hơn gấp 3 lần so với những trẻ ngủ đủ giấc. Đối với những trẻ ở độ tuổi đi học, thêm vào khoảng 27 phút trong giấc ngủ của trẻ mỗi đêm sẽ giúp bé dễ dàng kiểm soát cảm xúc và những hành động bốc đồng, do đó chúng có thể tập trung vào việc học. Những đứa trẻ bị mắc bệnh tăng động cũng rất dễ bị ảnh hưởng bởi việc thiếu ngủ. Ba mẹ của những đứa trẻ mắc bệnh tăng động sẽ cảm thấy khó khăn mỗi khi ru con ngủ hoặc giữ cho giấc ngủ sâu so với các bé không mắc bệnh tăng động.

Có thể bạn quan tâm

Gửi bình luận hoặc đóng góp ý kiến

Email của bạn sẽ không hiển thị và bảo mật , Hãy gửi câu hỏi, ý kiến hoặc câu hỏi của bạn liên quan đến bài viết vào ô bên dưới. Những ô buộc phải điền được đánh dấu *

Vui lòng không spam link hay quảng cáo , hệ thống sẽ tự động xóa, thanks