Lợi ích của DHA đối với phụ nữ mang thai

Lợi ích của DHA đối với phụ nữ mang thai 3.80/5 (76.00%) 5 votes

Bạn thường đọc được những hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu, và biết rằng, DHA là dinh dưỡng không thể thiếu đối với phụ nữ mang thai và cho con bú. Nhưng bạn vẫn không hiểu DHA là gì, đến từ những loại thực phẩm như thế nào và tại sao lại có lợi ích to lớn đối với các mẹ bầu như vậy. Những thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây

DHA tên đầy đủ là axit docosahexaenoic, một loại axit béo omega 3 giúp hình thành và đảm bảo chức năng của não. DHA được tìm thấy trong khắp cơ thể nhưng nhiều nhất ở não, mắt và tim, có công dụng đảm bảo cho các cơ quan này hoạt động hiệu quả

Tăng lượng DHA trong khẩu phần ăn uống suốt thời kỳ mang thai và cho con bú giúp gia tăng đáng kể hàm lượng DHA cho thai nhi và trẻ sơ sinh.

Lợi ích của DHA trong thời kỳ mang thai

DHA rất quan trọng cho sự phát triển mắt và não của thai nhi, vì vậy, bạn cần thiết phải bổ sung đầy đủ DHA trong 3 tháng cuối cùng, khi mà não trẻ đang phát triển mạnh. Tăng hàm lượng DHA trong khẩu phần ăn của mẹ bầu sẽ tăng cường sự phát triển của thai nhi, như sự phối hợp hài hòa giữa mắt và tay, kỹ năng vận động và mức độ chú ý, tiếp thu.

Đối với thai kỳ, các mẹ bầu được bổ sung nhiều DHA không những hạn chế được tình trạng sinh non, mà còn có thai kỳ dài hơn 6 ngày, giúp cho em bé ra đời trọn ngày vẹn tháng.

Mẹ bầu cần bao nhiêu DHA trong suốt thai kỳ?

Khi lợi ích của DHA được nhìn nhận, việc bổ sung DHA vào bữa ăn của phụ nữ mang thai càng được chú ý nhiều hơn. Các chuyên gia cho biết một người trưởng thành cần được cung cấp 250 mg axit omega 3 mỗi ngày, và phụ nữ mang thai hoặc cho con bú cần bổ sung thêm 100 – 200 mg DHA so với hàm lượng cần thiết hằng ngày của người trưởng thành.

Phụ nữ mang thai và cho con bú có nhu cầu DHA cao hơn, lượng DHA được bổ sung sẽ được dùng cho sự phát triển của thai nhi hoặc trẻ sơ sinh. Nếu bạn đang lên kế hoạch mang thai và đang mong chờ thụ thai, bạn cũng cần áp dụng chế độ dinh dưỡng đặc biệt bổ sung DHA để dự trữ DHA, chuẩn bị cho một thai kỳ khỏe mạnh.

Nguồn cung cấp DHA cho bà bầu

loi-ich-cua-dha-trong-thoi-ky-mang-thai

Tảo

Ít ai biết rằng tảo là một nguồn cung cấp DHA tự nhiên, tốt hơn cả cả cá và hải sản. Nguồn cung cấp DHA từ thực vật có thể được sản xuất từ vi tảo, và hiện tại sẵn có trong các loại thuốc bổ cung cấp DHA từ tảo, sữa công thức cho trẻ được bán rộng rãi trên thị trường.

Các loại cá chứa chất béo

Các loại cá này bao gồm cá hồi, cá thu, cá ngừ tuna…

Thịt của các cơ quan trong cơ thể, như là gan

Dầu cá

Một lượng nhỏ DHA được tìm thấy trong lòng trắng trứng và thịt gà.

Lưu ý khi bổ sung DHA với các loại cá

Các loại cá chứa nhiều chất béo thường được nhiều người xem là nguồn cung cấp DHA dồi dào cho cơ thể. Mẹ bầu cũng thường được khuyên nên bổ sung cá vào bữa ăn hằng ngày tăng cường DHA.
Tuy nhiên, phụ nữ chuẩn bị mang thai và đang mang thai không nên ăn quá hai phần cá (tương đương 2 bữa ăn, hoặc 350 gam) mỗi tuần. Nguyên nhân là vì các loại cá này, ngoài chứa nhiều axit béo, còn có cả chất độc hại như thủy ngân. Nếu xuất hiện quá nhiều trong cơ thể sẽ gây hại đến sự phát triển hệ thống thần kinh của thai nhi, trẻ sơ sinh và trẻ đang bú sữa mẹ.
Các mẹ bầu chú ý lựa chọn đa dạng nhiều loại cá khác nhau thay vì chỉ ăn một loại duy nhất, đồng thời tránh các loại cá nằm trong danh sách nhiễm độc nhiều nhất như cá kiếm, cá nhám…

Có thể bạn quan tâm

Gửi bình luận hoặc đóng góp ý kiến

Email của bạn sẽ không hiển thị và bảo mật , Hãy gửi câu hỏi, ý kiến hoặc câu hỏi của bạn liên quan đến bài viết vào ô bên dưới. Những ô buộc phải điền được đánh dấu *

Vui lòng không spam link hay quảng cáo , hệ thống sẽ tự động xóa, thanks