Khi nào mẹ nên tập thể dục sau sinh mổ

Khi nào mẹ nên tập thể dục sau sinh mổ 5.00/5 (100.00%) 1 vote

Sinh mổ – tuy không phải là trường hơp rất đặc biệt hay mang tính chất nghiêm trọng nhưng vẫn được xem là cuộc phẫu thuật lớn và có nhiều ảnh hưởng đến người làm phẫu thuật, nhất là vết thương và những cơn đau do sinh mổ để lại. Thể dục sau sinh luôn là phương pháp giảm cân nhanh và hiệu quả nhất dành cho các mẹ sau khoảng thời gian tăng nhanh trọng lượng do mang bầu. Do đó, các mẹ chỉ nên tập thể dục sau khi sinh mổ được 6 tuần đầu tiên.

Khi nào mẹ nên tập thể dục sau sinh

Các mẹ chỉ nên tập thể dục sau khi sinh mổ được 6 tuần đầu tiên

khi-nao-me-nen-tap-the-duc-sau-sinh-mo

Thể dục sau sinh đơn giản cho mẹ

Những điểu mẹ cần biết sau khi sinh mổ

  1. Không nên làm bất cứ việc nặng nhọc nào hay tập thể dục trong tháng đầu tiên. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tham gia các bài tập về xương chậu cho mình nhưng cũng không nên quá sớm.
  2. Hãy ẵm bé thường xuyên hơn vì mỗi khi ẵm bé, cơ xương chậu sẽ thắt chặt với cơ bụng dưới cùng 1 lúc giúp bạn bảo vệ lưng tốt hơn và tránh tình trạng bị chảy máu rò rỉ từ những mũi khâu của vết thương do sinh mổ.
  3. Một khi bạn cảm thấy quen, thoải mái và không còn đau với các bài tập về xương chậu cũng chính là lúc bạn đã có thể bắt đầu với những bài tập có liên quan đến cơ bụng của bạn. Tốt nhất bạn chỉ nên tập những bài tập, động tác nhẹ nhàng để tránh gây tổn hại đến vết thương. Nếu cảm thấy hơi đau nơi vết mổ, hãy ngưng ngay những bài tập và nhất định phải chờ đúng 6 tuần sau mới được tập tiếp.
  4. Một số mẹ cảm thấy phần bụng của mình vẫn chảy xệ và chứa nhiều mỡ, đừng nản lòng mà hãy kiên trì với các bài tập đơn giản trong khoảng thời gian vài tháng dù bạn chưa nhận thấy được sự khác biệt hay sự thay đổi rõ ràng nào từ các bài tập thể dục sau sinh này. Hãy kiên trì các mẹ nhé !

Thể dục sau sinh đơn giản cho mẹ

Hãy thử và cố gắng duy trì các động tác đơn giản này và thực hiện 10 lần khi tập, mỗi ngày bạn nên tập 2 lần như thế, sau đó tăng dần lên đến 3 – 4 lần trong ngày. Còn nếu bạn cảm thấy nó quá khó khăn với mình, hãy giảm số lần thực hiện lại từ 10 thành 5 và mỗi ngày chỉ nên thực hiện 2 lần mỗi ngày như thế.

khi-nao-me-nen-tap-the-duc-sau-sinh-mo

Thể dục sau sinh đơn giản cho mẹ

Động tác 1: nằm ngửa trên sàn, duỗi thẳng chân sau đó co chân lại và nâng đầu gối hướng về phía bụng, sau đó lại duỗi thẳng. Cố gắng giữ xương chậu ở vị trí cũ, không xê dịch.

Động tác 2: giữ tư thế nâng đầu gối về hướng bụng và tiếp tục giữ chặt xương chậu, hít thở đều.

Động tác 3: nằm ngửa trên sàn, duỗi thẳng chân, sau đó co đầu gối lên và cố gắng ngồi dậy hướng về phía đầu gối để ép cơ bụng lại. Sau đó lại nằm xuống. Nếu bạn có khả năng hơn về sức khỏe, đôi chân có thể duỗi thẳng không cần co lên, người và cơ bụng vẫn gập về phía trước.

Động tác 4: thực hiện động tác 3, trong lúc ngồi dậy cố gắng hít thở đều đặn và giữ nguyên tư thế đó trong 10 giây.

Khi thực hiện những động tác này, có thể bạn sẽ cảm thấy hơi đâu nơi có khâu chỉ của vết mổ, đây là trường hợp tự nhiên của bụng sau khi thực hiện những động tác cúi người như thế. Bên cạnh đó, cúi người xuống còn có thể gây ra tình trạng bị đau lưng nhưng bạn hãy hoàn toàn yên tâm vì những động tác này không gây hại hay tổn thương đến vết sẹo của bạn. Nhưng nếu bạn cảm thấy đau nhiều, hay phát hiện dấu hiệu bất thường nào khác, hãy đến bác sĩ để kiểm tra xem vết mổ như thế nào.

Thể dục sau sinh với những động tác cơ bản, nhẹ nhàng uốn cong hay đứng thẳng sẽ giúp bạn se khít các đường khâu chỉ với nhau và vết thương sẽ nhanh lành hơn.

khi-nao-me-nen-tap-the-duc-sau-sinh-mo-02

Khi nào mẹ nên tập thể dục sau sinh mổ

Trong 6 tuần đầu tiên sau sinh mổ, bạn có thể tăng cường hoạt động ở một tốc độ hay một động tác thể dục đơn giản nào đó. Bạn có thể bắt đầu đi bộ 5 phút mỗi ngày và thời gian đi bộ có thể dần tăng lên khi bạn cảm thấy mình hoàn toàn có thể.

Đừng nghỉ hay cho rằng thể dục sau sinh phải đến phòng tập, có giáo viên hướng dẫn hay phải đúng phương pháp. Thể dục sau sinh là danh từ nói chung về những động tác từ đơn giản đến phức tạp được thực hiện tùy theo mức độ sức khỏe và kiên trì của các mẹ muốn giảm cân, khôi phục lại vóc dáng sau khi sinh. Ngoài ra, nó còn phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của mỗi cá nhân tham gia.

Có thể bạn quan tâm

Gửi bình luận hoặc đóng góp ý kiến

Email của bạn sẽ không hiển thị và bảo mật , Hãy gửi câu hỏi, ý kiến hoặc câu hỏi của bạn liên quan đến bài viết vào ô bên dưới. Những ô buộc phải điền được đánh dấu *

Vui lòng không spam link hay quảng cáo , hệ thống sẽ tự động xóa, thanks