Chế độ dinh dưỡng tăng khả năng thụ thai

Đánh giá bài viết !

Bạn có tin rằng chế độ ăn uống có thể tác động đến khả năng thụ thai? Ăn uống theo chế độ dinh dưỡng giàu các loại hạt nguyên cám, trái cây tươi, rau củ và lựa chọn chất béo tốt có thể giúp bạn tăng khả năng thụ thai.

che-do-dinh-duong-tang-kha-nang-mang-thai-1

Khi bạn có ý định  muốn thụ thai, việc lựa chọn thực phẩm trở nên quan trọng. Thức uống  bạn chọn, thực phẩm bạn ăn và cả những viên uống bổ sung đều cần được cân nhắc. Chính vì vậy, thay đổi chế độ dinh dưỡng không chỉ là thay đổi loại thực phẩm, mà là thay đổi toàn diện, và thay đổi toàn bộ cơ thể bạn để tăng khả năng thụ thai.

Lựa chọn thực phẩm tươi, thực phẩm hữu cơ càng tốt

Những loại thực phẩm tốt nhất dành cho phụ nữ đang trong giai đoạn chuẩn bị mang thai là những loại tác động đến việc hình thành nhiều tế bào máu, như rau xanh, củ dền, dâu tây, cherry, nho đen… Những loại thực phẩm tươi ngon sẽ giữ được đầy đủ chất dinh dưỡng trong phần thịt quả, hoặc thân, lá (đối với rau).

Vì nhiều loại rau, củ, quả thường được ăn khi còn tươi, không qua chế biến. Vì vậy, các chất hóa học hoặc chất bảo vệ thực vật chứa trong các loại rau, củ, quả này sẽ gây tác động xấu đến sức khỏe, đặc biệt là những loại củ, quả có vỏ mỏng như táo, lê, khoai tây, củ dền… Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên chọn loại rau quả hữu cơ – được trồng cấy tự nhiên mà không bị tưới các chất hóa học độc hại cho cơ thể.

Chọn chất béo tốt cho sức khỏe

Bạn thường mặc định rằng, chất béo không tốt cho sức khỏe, và tất cả mọi người nên hạn chế chất béo trong chế độ dinh dưỡng. Nhận định này đúng, nhưng chưa đủ. Có nhiều loại chất béo khác nhau, có chất béo có lợi, nhưng cũng có chất béo có hại. Các chất béo bão hòa thường không tốt cho sức khỏe của phụ nữ trong giai đoạn chuẩn bị mang thai. Khả năng thụ thai của bạn sẽ giảm đi ít nhiều nếu cơ thể bị nạp nhiều chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và chất đường bột tinh luyện.

Một số nghiên cứu cho thấy, phụ nữ ăn nhiều loại thực phẩm nguyên cám, trái cây, rau củ, các loại đậu, chế phẩm từ sữa và chất béo chưa bão hòa có khả năng thụ thai cao hơn những người ăn nhiều chất béo bảo hòa, cùng một lượng lớn đạm động vật.

Chất béo chưa bão hòa tốt cho sức khỏe có trong dầu ô liu, dầu từ các quả hạch. Ngoài ra, axit béo omega 3 cũng là nguồn chất béo rất cần thiết cho phụ nữ trong thời kỳ chuẩn bị mang thai và đang mang thai. Axit béo omega 3 có chứa trong các loại cá nước lạnh như cá hồi, cá bơn, một số loại hạt như hạt lanh, quả óc chó. Loại chất béo chưa bão hòa omega 3 đem lại lợi ích rất lớn cho thai nhi khi bạn bắt đầu mang thai.

Tuyệt đối tránh những loại thực phẩm có ảnh hưởng xấu đến khả năng thụ thai

Bạn cần tránh những loại thực phẩm có hại cho sức khỏe của mình và thai nhi, như phô mai chưa qua tiệt trùng, các loại cá biển nhiều chất thủy ngân như cá kiếm, cá ngừ.

Đồng thời, trong thời gian lên kế hoạch mang thai, bạn nên hạn chế ăn các món ăn có đường, hạn chế caffeine và loại bỏ cồn khỏi chế độ ăn uống của mình.

Áp dụng chế độ dinh dưỡng tổng hợp và cân bằng

Song song với việc lựa chọn chất béo khỏe mạnh cho cơ thể, việc giữ một chế độ dinh dưỡng cân bằng cho cơ thể vô cùng quan trọng, bao gồm việc bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu vitamin B12 và axit folic. Vitamin B12 rất cần thiết cho cơ thể, giúp cơ thể tiêu thụ ô xy, tạo ra quá trình trao đổi chất, đồng thời, hỗ trợ cho thành ruột và chuyển hóa dinh dưỡng vào tế bào. Axit folic được xem là một chất dinh dưỡng cần được bổ sung cho phụ nữ từ trước khi mang thai. Nguồn cung cấp axit folic đến từ các loại rau có lá màu xanh sẫm, bông cải xanh và quả bơ. Bạn cũng có thể nạp thêm axit folic bằng viên uống bổ sung.

Có thể bạn quan tâm

Gửi bình luận hoặc đóng góp ý kiến

Email của bạn sẽ không hiển thị và bảo mật , Hãy gửi câu hỏi, ý kiến hoặc câu hỏi của bạn liên quan đến bài viết vào ô bên dưới. Những ô buộc phải điền được đánh dấu *

Vui lòng không spam link hay quảng cáo , hệ thống sẽ tự động xóa, thanks