Chế độ dinh dưỡng giữ gìn nhan sắc cho bà bầu

Chế độ dinh dưỡng giữ gìn nhan sắc cho bà bầu 5.00/5 (100.00%) 1 vote

Trong suốt 40 tuần mang thai, bên cạnh việc quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hợp lý để thai nhi phát triển khỏe mạnh, chị em còn cần chú ý đến việc giữ gìn nhan sắc sau sinh.

15-6-201512-5602369-5893-1434502749

Chế độ dinh dưỡng khoa học

Khi mang thai, nhu cầu dinh dưỡng của mẹ gia tăng là do sự hình thành thai nhi, bánh nhau cũng như sự gia tăng các mô. Đây cũng là thời gian mà khối lượng máu tăng 50%, dẫn đến tăng nhu cầu chất đạm, sắt, acid folic, vitamin B6…. Do đó, chị em cần bổ sung các vi chất trên hợp lý, giúp thai nhi hấp thụ đầy đủ. Các bác sĩ đưa ra lời khuyên bà bầu nên bổ sung các loại hoa quả, rau củ và các loại sữa giàu canxi cộng với các loại thịt, cá, thịt gà, cây họ đậu điều độ mỗi ngày. Trong suốt thời kỳ mang thai, người mẹ nên tăng trung bình từ 10kg đến 12kg và không nên tăng quá 18kg, để đảm bảo cân nặng cho con cũng như cung cấp đủ năng lượng trước và sau sinh cho mẹ.

Bên cạnh đó, chị em nên hạn chế những thức ăn chứa quá nhiều dầu mỡ, chất muối để tránh bệnh phù chân, cao huyết áp và các bệnh về tim mạch; các thực phẩm chứa chất kích thích như rượu, caffein. Rượu đã được chứng minh là một trong những nguyên nhân gây dị tật bẩm sinh và làm chậm phát triển hệ thần kinh ở thai nhi. Các mẹ cũng nên bổ sung các viên sắt, vitamin tổng hợp và một số loại thuốc bổ sung khác. Tuy nhiên, chị em không tự ý sử dụng các loại thuốc trên khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Ngoài ra, bà bầu nên đi khám thai định kỳ. Đây là việc làm cần thiết để theo dõi thai nhi có phát triển bình thường hay không cũng như những nguy cơ có thể xảy ra cho mẹ và bé khi mang thai và sinh nở.

Chủ động giữ gìn nhan sắc từ khi mang thai

Bên cạnh việc theo dõi sự phát triển của thai nhi, đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý cho mẹ và con trước và sau sinh thì sắc đẹp vẫn luôn được chị em quan tâm.

Da mặt: Vào thời kỳ đầu mang thai, sự tăng cao của hoócmôn thúc đẩy bài tiết chất nhờn trên da, khiến da dễ nổi mụn. Do đó, các mẹ bầu nên lựa chọn các loại kem rửa mặt không chứa dầu cũng như thường xuyên sử dụng giấy thấm dầu. Đặc biệt, chị em nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc trị mụn nào để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Bà bầu cũng nên hạn chế để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tránh các hiện tượng sạm, nám và tàn nhang.

Rạn da: Ở những tháng giữa thai kỳ, trọng lượng cơ thể luôn thay đổi để theo kịp sự tăng trưởng của bé. Do đó, các mô liên kết và sợi collagen của da sẽ bị căng giãn, mất tính đàn hồi, trở nên mỏng manh, yếu ớt và bị đứt gãy tạo thành các vết rạn da. Có khoảng 75% đến  90% phụ nữ mang thai bị rạn da. Tuy nhiên, tình trạng này có thể được giảm thiểu bằng những thói quen lành mạnh như vận động đều đặn, chế độ ăn uống hợp lý, dùng sữa chống rạn da có chứa tinh chất dầu ô liu.

Tinh dầu ô liu nguyên chất với hàm lượng cao Vitamin A, E, D được chứng minh giúp da săn chắc và ngăn ngừa hiệu quả các vết rạn da. Bắt đầu từ tháng thứ 3 của thai kỳ, các mẹ có thể thoa sữa chống rạn da lên các vùng có nguy cơ thay đổi về kích thước như: bụng, ngực, hông, mông, đùi, 2 lần trong ngày vào buổi sáng và tối.

Vóc dáng: Tùy theo thể trạng, các bà bầu nên giữ trọng lượng cơ thể tăng trong giới hạn phù hợp trong suốt thời kỳ mang thai. Bên cạnh đó, các mẹ cũng nên luyện tập với những bài tập nhẹ nhàng và đơn giản như yoga, đi bộ… Những bài tập này không những giúp chị em giữ gìn vóc dáng mà còn rất có ích trong việc điều hòa hô hấp và duy trì tinh thần thoải mái khi mang thai.

Có thể bạn quan tâm

1 lời bình

  1. 1

    Mình cũng vừa sinh con bụng mình cũng bị rạn như hình , mình sẽ theo hướng dẫn của bài viết xem sao , thanks blog nhé.

Gửi bình luận hoặc đóng góp ý kiến

Email của bạn sẽ không hiển thị và bảo mật , Hãy gửi câu hỏi, ý kiến hoặc câu hỏi của bạn liên quan đến bài viết vào ô bên dưới. Những ô buộc phải điền được đánh dấu *

Vui lòng không spam link hay quảng cáo , hệ thống sẽ tự động xóa, thanks