Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh

Đánh giá bài viết !

Sau thời kỳ hậu sản, thể trạng của các bà mẹ rất yếu. Do đó, việc tìm hiểu chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh là việc rất cần thiết để giúp mẹ phục hồi sức khỏe cũng như đủ sữa để cho em bé bú trong thời gian này.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh trong tuần đầu:

Sau khi sinh các mẹ sẽ xuất hiện các cơn co dạ con đau khủng khiếp, đặc biệt với những ai sinh mổ. Các cơn co thắt này giúp tử cung trở lại kích cỡ ban đầu và đẩy sản dịch còn sót lại ra ngoài nên bạn đừng quá lo lắng.

Trong những ngày đầu, mẹ nên ăn cháo, mỳ gạo, canh trứng, trứng gà hoặc những thứ mềm, ấm, dễ tiêu hóa khác. Đối với các mẹ sinh mổ, khi chưa đánh hơi được thì không được ăn cháo thịt, cháo cá, cháo móng giò, sữa tươi, sữa đậu nành, nước mía,… mà chỉ nên ăn cháo loãng. Các mẹ sinh thường thì có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò,… Các mẹ nên chia nhỏ bữa ăn thành 5/6 phần ăn hàng ngày trong vài ngày đầu và ăn bình thường khi cảm thấy trong người dễ chịu, có thể đi đại tiện bình thường.

Các sản phẩm lợi sữa gồm có trứng gà và cá chép. Tuy nhiên mẹ không nhất thiết phải bổ sung ngay trong 3 ngày đầu, cứ đợi cơ thể bình phục hoàn toàn trước đã nhé!

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh 2

Tuần thứ 2 của thời kỳ hậu sản

Ở giai đoạn này, mẹ đã có thể tập những bài tập nhẹ nhàng để lấy lại vóc dáng.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh ở tuần 2 như sau:

  • Tăng thêm 20 gram protein mỗi ngày bằng 150 gram trứng hoặc 100 gram thịt heo/ bò hoặc 110 gram cá/ tôm,..
  • Ăn xen kẽ hải sản cho sự phát triển não bộ của bé.
  • Canxi: 1,200mg/ ngày tương đương với: 500ml sữa, 150 gram đậu phụ, 75 gram trứng, 5 gram tôm to, 250 gram rau lá xanh, 100 gram cá và các thực phẩm khác.
  • Ăn trái cây và uống nhiều nước mỗi ngày.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh 1

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh ở tuần 3, 4

Lúc này hầu hết các mẹ đều đã không còn sản dịch, các vết khâu mổ và khâu rạch tầng sinh môn đã gần như hồi phục hoàn toàn. Do đó, mẹ có thể bắt đầu làm những việc nhà nhẹ nhàng, nếu thấy mệt nên đi nằm nghỉ ngay.

Trong giai đoạn này vẫn nên duy trì các chất dinh dưỡng cần thiết gồm chất béo, chất xơ, protein, vitamin, canxi và các khoáng chất. Mẹ chỉ cần ăn hạt tiêu, ớt, tỏi, các thực phẩm khác vẫn có thể ăn như bình thường và chế biến theo nhiều cách để tăng khẩu vị và cung cấp đủ sữa cho bé yêu nhé!

Có thể bạn quan tâm

Gửi bình luận hoặc đóng góp ý kiến

Email của bạn sẽ không hiển thị và bảo mật , Hãy gửi câu hỏi, ý kiến hoặc câu hỏi của bạn liên quan đến bài viết vào ô bên dưới. Những ô buộc phải điền được đánh dấu *

Vui lòng không spam link hay quảng cáo , hệ thống sẽ tự động xóa, thanks

WordPress spam blocked by CleanTalk.