Cách trị nghén khi mang thai (phần 1)

Đánh giá bài viết !

Hơn 50% trong số tất cả phụ nữ mang thai đều mắc phải chứng ốm nghén trong 3 tháng đầu thai kỳ. Mặc dù ốm nghén không ảnh hưởng đến nhiều đến sức khỏe em bé và là dấu hiệu tốt cho thấy bạn đang mang thai khỏe mạnh với tỉ lệ sẩy thai thấp, bạn phải trải qua những cơn buồn nôn khó chịu vào mỗi buổi sáng.

http://beyeume.vn/wp-content/uploads/2015/09/cach-tri-nghen-khi-mang-thai-07.jpg

Thường thì cơn ốm nghén sẽ xuất hiện vào buổi sáng sớm sau khi bạn thức dậy, và sẽ giảm dần theo thời gian trong ngày. Tuy nhiên, sẽ có khoảng thời gian trong ngày bạn cảm thấy khó chịu và buồn ói. Vì vậy mẹ bầu cần “để dành” một mẹo nhỏ sau đây để hạn chế những cơn nghén khi mang thai và tận hưởng niềm vui của người sắp làm mẹ.

Nghỉ ngơi thật nhiều

http://beyeume.vn/wp-content/uploads/2015/09/cach-tri-nghen-khi-mang-thai-08.jpg

Bạn cần đảm bảo bạn ngủ đủ giấc vào ban đêm – mang một mặt nạ ngủ hoặc bịt mắt khi ngủ, bất cứ cách nào giúp bạn ngủ sâu và ngon giấc. Bạn có thể cần một cái gối để hỗ trợ phần lưng và bụng khi ngủ, giúp bạn có tư thế ngủ thoải mái. Thỉnh thoảng, ngủ trưa cũng có thể giúp bạn chống lại những cơn mệt mỏi và hạn chế nghén khi mang thai.

Nếu bạn gặp các vấn đề khi đi ngủ vào buổi đêm, hãy tìm thêm  thông tin tại bài viết Mẹo chữa mất ngủ ở bà bầu

Bước ra khỏi giường chậm rãi

Khi bạn thức dậy vào buổi sáng, hãy bước chân ra khỏi giường một cách chậm rãi. Không có lý do gì để bạn phải vội vã nhảy ra khỏi giường, hãy thư giãn nằm trên giường một vài phút, cho đến khi bạn hoàn toàn tỉnh táo, sau đó, nhẹ nhàng bước ra khỏi giường để chào đón ngày mới.

Tránh một số loại thức ăn

Tránh các loại thức ăn chứa nhiều chất béo và đồ cay. Đồng thời tránh các loại đồ uống chứa caffeine.

Chia nhỏ khẩu phần ăn

Đối với các mẹ bầu, điều quan trọng để duy trì năng lượng là không nên để bụng đói, vì vậy, bạn cần phải ăn thường xuyên và ăn nhiều bữa hơn những người khác. Hãy chia các bữa ăn trong ngày thành những bữa ăn nhỏ hơn, để lúc nào cũng có thức ăn trong bụng. Cách này sẽ giúp bạn hạn chế khả năng buồn nôn. Nếu dạ dày của bạn trống rỗng, axit do dạ dày tiết ra sẽ không có thức ăn để thực hiện công việc tiêu hóa, dẫn đến tác động vào thành dạ dày và gây ra nôn mửa.

Trước khi bước ra khỏi giường vào buổi sáng, hãy ăn một vài miếng bánh quy, cùng bơ đậu phộng hoặc các loại thức ăn vặt giàu protein khác. Sau đó bạn có thể ăn ít hơn trong bữa sáng, như một ít táo, lê, chuối hoặc các loại trái cây thuộc họ cam quýt. Khoai tây nướng dù vì hơi nhạt và vị không ngon bằng các loại thức ăn khác nhưng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng. Những loại trái cây giàu Kali có thể giúp ngăn chặn các cơn ốm nghén. Vào buổi tối, trước khi đi ngủ, hãy ăn một vài món ăn nhẹ giàu đạm, nó sẽ giúp điều hòa lượng đường huyết của bạn.

http://beyeume.vn/wp-content/uploads/2015/09/cach-tri-nghen-khi-mang-thai-06.jpg

Tránh màn hình vi tính chớp tắt

Hầu như màn hình vi tính chớp tắt bất ngờ có thể khiến mẹ bầu cảm thấy buồn nôn. Nếu bạn dễ bị ốm nghén bởi ánh sáng màn hình vi tính, hãy cố gắng tránh sử dụng máy tính ngay. Nếu bạn nhất thiết phải sử dụng máy vi tính, bạn nên điều chỉnh màn hình bằng cách chỉnh màn hình đậm màu và rộng hơn, và đổi hình nền có màu nâu hoặc hồng. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế căng mắt, mỏi mắt.

Vận động cơ thể

cach-tri-nghen-khi-mang-thai-05

Mặc dù nhiều mẹ bầu sẽ cảm thấy khó khăn khi vận động khi mang một cái bụng nặng nề. Tuy nhiên, vận động cơ thể, tập thể dục luôn là biện pháp hiệu quả để chữa trị rất nhiều vấn đề về sức khỏe và giúp cải thiện các triệu chứng khi mang thai.

Nạp nước đầy đủ

http://beyeume.vn/wp-content/uploads/2015/09/cach-tri-nghen-khi-mang-thai-04.jpg

Tiếp nước cho cơ thể là việc rất cần thiết để có một sức khỏe tốt, cũng như có một thai kỳ khỏe mạnh. Một vài mẹ bầu bị ốm nghén thường không muốn tiêu thụ 1 lít nước mỗi ngày, đặc biệt là  khi dạ dày không muốn tiếp nhận thêm bất cứ thức ăn hay đồ uống nào.

Nếu uống nước có vẻ khó, hãy thử thêm vào một ít mật ong vào nước uống. Một số mẹ bầu cho rằng nước Coca ít caffeine có thể giúp giải quyết được tình trạng này. Ngậm những viên đá làm từ nước hoặc là nước ép trái cây có thể là một phương pháp hiệu quả. Đối với bạn, thức uống càng lạnh càng dễ uống.

Giữ cho đầu óc bận rộn

Bạn cần giữ đầu óc tránh khỏi những suy nghĩ về bệnh ốm nghén và nôn mửa, cách tốt nhất là nên tìm tham gia những thú tiêu khiển nhẹ nhàng, giúp bạn mau chóng tập trung và quên đi những suy nghĩ tiêu cực. Hãy đọc sách, giải trò chơi ô chữ, xem phim hoặc đi dạo bộ trong khuôn viên gần nhà, những hoạt động này sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng và thư giãn đầu óc. Tuy nhiên, bạn cần lắng nghe cơ thể mình và biết dừng lại khi cần thiết.

Mặc quần áo rộng rãi và thoải mái

Những bộ quần áo bó và ôm sát có thể khiến cho triệu chứng nôn mửa trầm trọng hơn. Các nghiên cứu ở Mỹ cho thấy các phụ nữ mang thai bị ốm nghén, sau khi chuyển sang các loại trang phục rộng với chất liệu vải nhẹ nhàng, mát mẻ sẽ cải thiện được tình trạng ốm nghén hoặc không còn ốm nghén nữa.

Ngửi hương thơm tươi mát

cach-tri-nghen-khi-mang-thai

Chứng ốm nghén cũng bị gây ra bởi mùi hương, các mẹ bầu thường rất nhạy cảm với các mùi hương. Những mùi khó ngửi hoặc quá nồng có thể gây ra cơn ốm kéo dài và cực kỳ nghiêm trọng. Mùi thơm dễ chịu nhất phù hợp với các mẹ bầu nên là tinh dầu chiết xuất từ chanh hoặc lá hương thảo tươi.

Có thể bạn quan tâm

Gửi bình luận hoặc đóng góp ý kiến

Email của bạn sẽ không hiển thị và bảo mật , Hãy gửi câu hỏi, ý kiến hoặc câu hỏi của bạn liên quan đến bài viết vào ô bên dưới. Những ô buộc phải điền được đánh dấu *

Vui lòng không spam link hay quảng cáo , hệ thống sẽ tự động xóa, thanks