Bài tập cho bà bầu: hít thở sâu

Bài tập cho bà bầu: hít thở sâu 3.00/5 (60.00%) 2 votes

Vì tức ngực, khó thở luôn là tình trạng diễn ra phổ biến trong thai kỳ đối với hầu hết tất cả phụ nữ mang thai, bài tập cho bà bầu với các hướng dẫn về hít thở để hạn chế hoặc làm giảm những cơn khó chịu này.

bai-tap-cho-ba-bau

Khi em bé trong bụng lớn hơn, cơ thể sẽ cần nhiều ô xy hơn để làm tất cả các cơ quan đều có thể  thực hiện tốt chức năng của mình. Nhịp hít thở ngắn và nông không cung cấp ô xy cho cơ thể một cách hiệu quả cho cả 2 “cơ thể”. Vì vậy, những bài tập hít thở sâu rất cần thiết và có thể đem lại hiệu quả hô hấp cao nhất, hỗ trợ cho các cơ quan khác của cơ thể thực hiện tốt chức năng của mình.

Ngoài lợi ích bổ sung thêm ô xy cho cơ thể, hít thở sâu còn giúp giảm cơn stress và lo âu của bà bầu, giảm đau nhức cơ bắp, đồng thời tạo cơ hội để bà bầu làm quen với việc hít thở sâu và kiểm soát cơn gò tử cung và cơn đau chuyển dạ khi giờ G đã điểm.

Tập thở bằng bụng:

Tập thở bằng bụng là bài tập cơ bản nhất trong môn yoga, tạo nền tảng cho những giờ tập thể dục hiệu quả nhất. Cách thở này giúp phổi mở rộng và hít vào nhiều không khí hơn, tăng lượng ô xy được hấp thụ. Thở bằng bụng còn giúp cho cơ bụng khỏe mạnh và săn chắc hơn.

Cách thực hiện bài tập thở bằng bụng:

  1. Nằm ngửa trên sàn, hoặc trên nệm, gập gối và đưa hai bàn chân lên gần mông. Nếu bạn bước vào giai đoạn tam cá nguyệt cuối với bụng bầu lớn và nặng hơn, hãy nằm nghiêng qua một bên thay vì nằm ngửa ngay ngắn.
  2. Đặt tay phải lên bụng và tay trái đặt lên ngực
  3. Hít vào bằng mũi, bạn sẽ cảm thấy bụng căng lên, đẩy tay lên cao.
  4. Ngực của bạn sẽ không cử động nhiều khi bạn tâp thở bằng bụng.
  5. Tiếp theo, bạn thở ra, bụng sẽ hạ thấp xuống.

Bài tập thở theo nhịp đếm:

Đúng với cái tên của bài tập này, bạn sẽ vừa thở vừa tập trung đếm từng nhịp thở của mình. Khi tập trung vào đếm nhịp thở của mình, bạn sẽ cảm thấy thể lực và tinh thần rất thoải mái. Bài tập này rất có ích trước và ngay trong kỳ chuyển dạ

Cách thực hiện bài tập thở theo nhịp đếm:

  1. Nằm ngửa ngay ngắn
  2. Đặt một bàn tay lên bụng, và tay còn lại bạn đặt lên ngực
  3. Hít vào thật sâu đồng thời đếm đến nhịp thứ 5
  4. Nín thở trong 8 nhịp
  5. Từ từ thở ra và đếm đến nhịp thứ 9
  6. Khi thở ra, bạn cố gắng thở sạch sẽ khí trong phổi ra
  7. Trong lúc thở, cố gắng giữ thăng bằng và thư giãn đầu óc

Bài tập thở uốn cong lồng ngực

Bài tập thở này sẽ kết hợp cả thở bằng phổi và bụng nhằm giúp bạn điều hòa các nhịp thở. Cách thở này rất phù hợp khi bạn đang cảm thấy khó thở, tức ngực hoặc thở dốc sau khi làm việc hoặc luyện tập thể dục quá sức, đồng thời đây cũng là cách giảm đau rất tốt.

Cách thực hiện bài tập thở uốn cong lồng ngực:

  1. Tư thế bắt đầu giống như khi bạn bắt đầu tập thở bằng bụng – nằm ngửa, một tay đặt lên bụng và một tay đặt lên ngực.
  2. Gập cẳng chân  để gối hướng lên trần nhà
  3. Hít thở sâu khoảng 8 – 10 lần
  4. Trong lúc thực hiện bài tập thở này, bạn sẽ chú ý thấy phần bụng sẽ được nâng lên và hạ xuống, trong khi phần lồng ngực nâng lên như hình cuộn sóng. Khi bạn thở ra, hãy tạo tiếng thở mạnh ra khi cả hai tay sẽ hạ xuống (ngực và bụng đều hạ thấp xuống.

Bài tập thở Ujjayi

bai-tap-cho-ba-bau-2

Bài tập thở Ujjayi là một trong những phương pháp thở tốt nhất trong yoga, tận dụng 100% năng lượng cơ thể để hít thở và cung cấp thêm nhiều ô xy cho cơ thể.

Cách thực hiện bài tập thở Ujjayi:

  1.  Ngồi thẳng lưng, hít vào và thở ra bằng mũi
  2. Giữ miệng đóng kín, không hít thở khí qua đường miệng
  3. Khi bạn hít vào, không khí sẽ đi qua mũi và tạo âm thanh như tiếng huýt gió hoặc tiếng rít
  4. Khi thở ra, hãy đẩy hơi lên đến cổ họng, nén lại và thở ra tạo ra âm thanh như tiếng sóng biển.

Các bài tập cho bà bầu rất có bổ ích trong giai đoạn mang thai – giai đoạn gian nan chuẩn bị cho điều kỳ diệu phía trước. Mẹ bầu hãy cố gắng luyện tập để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé nhé.

Có thể bạn quan tâm

Gửi bình luận hoặc đóng góp ý kiến

Email của bạn sẽ không hiển thị và bảo mật , Hãy gửi câu hỏi, ý kiến hoặc câu hỏi của bạn liên quan đến bài viết vào ô bên dưới. Những ô buộc phải điền được đánh dấu *

Vui lòng không spam link hay quảng cáo , hệ thống sẽ tự động xóa, thanks