Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu?

Đánh giá bài viết !

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi bắt đầu thai kỳ, nhằm đảm bảo sức khỏe của bà mẹ và thai nhi một cách tốt nhất. Ngay khi biết được mình đã có “tin mừng”, mẹ hãy nhanh chóng áp dụng thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu sau đây nhé.

ba-bau-nen-an-gi-trong-3-thang-dau-tien-1

Phát hiện rằng mình đã mang thai là một điều tuyệt vời, báo hiệu cho sự khởi đầu cho thiên chức làm mẹ của mỗi người phụ nữ. Giai đoạn 9 tháng sắp tới bạn sẽ cần thay đổi khá nhiều, về ngoại hình, sức khỏe và cả chế độ ăn uống. Thực đơn dinh dưỡng cho bà 3 tháng đầu sau đây có thể giúp bạn dễ dàng lên kế hoạch cho những thay đổi sẽ diễn ra trong những tháng tới.

Sức khỏe và tâm trạng của bà bầu 3 tháng đầu tiên

Vào cuối tháng thứ 3, bạn có thể tăng từ 2 – 3 kg, tùy thể trạng của mỗi người. Hóc môn thay đổi khiến cơ thể bạn mệt mỏi và uể oải rất nhiều, vì vậy, nghỉ ngơi nhiều hơn hoặc tranh thủ ngủ trưa là điều cần thiết.

Mẹ bầu cũng bắt đầu đi ngoài nhiều hơn, và tần suất đi ngoài có thể tăng dần vào các tháng mang thai cuối cùng.

Một trong những triệu chứng mang thai là tâm trạng và cảm xúc thay đổi thất thường, bạn có thể rất vui vẻ, nhưng cũng có thể rất xúc động bởi những chuyện cỏn con. Nguyên nhân đều là do hóc môn mang thai khiến tâm lý bạn trở nên nhạy cảm hơn. Nhiều bà bầu vui tính còn xem đây là nguyên nhân cho tất cả những thái độ không ổn định của mình. Đúng vậy, cứ đổ lỗi hết cho hóc môn là xong.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu?

ba-bau-nen-an-gi-trong-3-thang-dau-tien-2

Trong suốt tam cá nguyệt đầu tiên, các bà bầu đều thường gặp phải một triệu chứng giống nhau – ốm nghén. Các cơn ốm nghén diễn ra vào buổi sáng, nhưng đôi khi có thể kéo dài cả ngày. Những bà bầu bị ốm nghén nặng thường không có tinh thần ăn uống hoặc cũng không thể ăn uống, tiêu hóa đàng hoàng.

Thực đơn của bà bầu 3 tháng đầu chủ yếu là các hướng dẫn dinh dưỡng và chế độ ăn uống giúp tránh các cơn chống nghén hiệu quả. Bạn hãy thử các cách sau đây:

1. Vào mỗi buổi sáng, trước khi bước ra khỏi giường hoặc khi bạn có cảm giác buồn nôn, hãy thử ăn một ít bánh quy hoặc bánh mì. Để thực hiện được điều này, đêm trước khi đi ngủ, bạn hãy chuẩn bị một ít bánh để cạnh giường.
2. Bước ra khỏi giường chầm chậm và tránh các hoạt động bất chợt, gấp gáp.
3. Chia nhỏ các bữa ăn theo các khoảng thời gian đồng đều để dạ dày của bạn không bị rỗng và tạo cảm giác đói, dễ gây buồn nôn. 6 bữa ăn/ngày là một số lượng bữa ăn hợp lý.
4. Ngậm một lát chanh tươi, hoặc ngửi mùi chanh tươi có thể giúp bạn hạn chế cơn buồn nôn, ốm nghén.
5. Chế độ dinh dưỡng của bà bầu 3 tháng đầu nên giàu đạm, tinh bột phức hợp và giàu vitamin từ trái cây và nước ép tươi.
6. Hãy ăn thêm canh hoặc uống nước giữa các bữa ăn, thay vì uống trong bữa ăn.
7. Tránh các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ và các món chiên xào.
8. Hạn chế nêm nếm nhiều gia vị vào món ăn. Hương vị nhẹ và thanh là phù hợp nhất đối với khẩu vị của các bà bầu trong thời gian này.
9. Uống một chút soda mỗi khi bạn cảm thấy buồn nôn, kèm theo một ít si-rô vị dịu nhẹ.
10. Uống trà thảo dược như trà bạc hà, trà gừng…
11. Khi nấu ăn, bạn hãy bật quạt khử mùi trong bếp và thử các cách loại bỏ mùi hôi trong bồn rửa chén. Mùi hôi trong nhà bếp còn bám lại sau khi chế biến thức ăn có thể khiến bạn buồn nôn.
12. Thử một số món lạnh khi có cảm giác ốm nghén, như kem que, nước đá hoặc mì lạnh

Các chất dinh dưỡng đặc biệt cần bổ sung từ đầu thai kỳ

Một số chất dinh dưỡng quan trọng mà bạn cần ưu tiên bổ sung vào cơ thể nhiều hơn vì nhu cầu sử dụng các chất này tăng cao hơn trong thai kỳ, trong đó có canxi. Canxi là dưỡng chất thiết yếu trong cơ thể, có chức năng làm xương, răng chắc khỏe. Canxi còn giúp cho máu lưu thông tốt, cơ và hệ thần kinh hoạt động bình thường và nhịp tim ổn định. Canxi hầu hết chứa trong xương của bạn.

Khi bạn mang thai, em bé cần một lượng canxi đáng kể để phát triển các bộ phận trong cơ thể và đảm bảo chức năng của chúng. Nếu bạn không đảm bảo cung cấp cho cơ thể mình một lượng can xi đủ đáp ứng nhu cầu của cả hai mẹ con, em bé sẽ lấy dần canxi từ xương của bạn, làm xương bị giảm độ chắc khỏe, thậm chí gây loãng xương, rỗng xương. Vì vậy, mang thai là giai đoạn mà cần chú ý bổ sung nhiều canxi vào khẩu phần của mình bằng các loại thực phẩm như sữa, phô mai, sữa chua, kem tươi, canh xương ống…

Có thể bạn quan tâm

Gửi bình luận hoặc đóng góp ý kiến

Email của bạn sẽ không hiển thị và bảo mật , Hãy gửi câu hỏi, ý kiến hoặc câu hỏi của bạn liên quan đến bài viết vào ô bên dưới. Những ô buộc phải điền được đánh dấu *

Vui lòng không spam link hay quảng cáo , hệ thống sẽ tự động xóa, thanks