Bà bầu ăn chay trường có ảnh hưởng đến thai nhi?

Đánh giá bài viết !

Những bà bầu ăn chay trường không cần phải lo lắng, miễn bạn đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, bạn và em bé sẽ đều khỏe mạnh.

an-chay-truong-khi-mang-thai-co-anh-huong-den-thai-nhi

Nhiều phụ nữ theo lối sống ăn chay thường băn khoăn vấn đề dinh dưỡng khi mang thai, vì lo ngại các thực phẩm chay sẽ không thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Sự thật là, không có thịt không hẳn là vấn đề. Điều quan trọng là bạn cung cấp cho cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng, chứ không phải là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng đó.

Thách thức đối với những bà bầu ăn chay trường là phải có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ và toàn diện, bằng những loại thức ăn chứa đầy đủ các chất mà cơ thể cần. Một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng bạn cần trong thời kỳ mang thai, thậm chí trong thời gian cho con bú.

Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn giải tỏa những băn khoăn mà những bà bầu ăn chay trường thường gặp phải.

Lựa chọn nhiều nhóm thực phẩm đa dạng

Lựa chọn các loại thực phẩm đa dạng cho các bữa ăn hằng ngày. Việc thay đổi các món ăn và kết hợp các nhóm thực phẩm khác nhau giúp bạn cung cấp cho cơ thể đầy đủ dinh dưỡng. Giả sử, ngày hôm nay, bữa ăn của bạn không có đủ chất sắt, bạn cũng có thể bổ sung vào bữa ăn vào ngày hôm sau, nhờ thay đổi thành phần bữa ăn.

Bạn cần tránh duy trì liên tục một nhóm thực phẩm cho bữa ăn trong nhiều ngày. Vì chất đường bột là chất phổ biến và dễ tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm, các bà bầu  thường chỉ chú ý đến các chất đường bột, mà quên mất việc bổ sung các chất khác vào cơ thể. Vì vậy, các mẹ bầu cần chú ý đa dạng thực phẩm trong bữa ăn của mình nhé.

Uống thuốc bổ sung vitamin trước khi sinh con

Viên uống bổ sung có thể giúp bạn cung cấp thêm chất dinh dưỡng khi bữa ăn không đáp ứng đủ. Bạn cũng có thể tham vấn ý kiến của bác sĩ, liệu bạn có nên bổ sung thêm viên uống vitamin D để đảm bảo cung cấp cho cơ thể 1,200 mg vitamin cần thiết mỗi ngày, nhất là khi bạn không ăn, hoặc uống các chế phẩm từ sữa.

Tăng cường chất sắt

Chất sắt là một chất khoáng quan trọng đối với phụ nữ mang thai, vì khi bắt đầu mang thai, nhu cầu máu của cơ thể cũng tăng lên để nuôi dưỡng một cơ thể đang phát triển khác. Một mẹ bầu cầu được cung cấp 1000 mg chất sắt mỗi ngày để cung cấp cho em bé trong thời kỳ mang thai. Thiếu máu do thiếu sắt có thể dẫn đến mỏi mệt, choáng váng và ngất xỉu. Thịt đỏ là nguồn cung cấp chất sắt phổ biến không có nghĩa là bạn không thể bổ sung chất sắt bằng những loại thực phẩm khác.

Một số thực phẩm bổ sung chất sắt cho bà bầu ăn chay trường như cải bó xôi, cải xoăn, bí đỏ, hạnh nhân… Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ tiến hành xét nghiệm máu ở bà bầu ăn chay trường để xác định liệu bạn có cần uống thêm viên uống bổ sung chất sắt hay không.

Chú ý đến nhóm vitamin B

Vitamin nhóm B rất quan trọng đối với các bà bầu, một trong số đó là vitamin vitamin B12 từ axit folic. Loại vitamin này giúp ngăn chặn dị tật ống thần kinh ở thai nhi nếu mẹ bầu bổ sung đầy đủ từ đầu thai kỳ, hoặc trước khi mang thai. Hầu hết các  bà bầu sẽ cần khoảng 60 mg folate mỗi ngày, trong đó 200 mg bạn có thể bổ sung từ thực phẩm. 400 mg từ viên uống bổ sung.

Một số thực phẩm bổ sung folate từ thực vật như các loại đậu, các loại hạt và ngũ cốc. Người ăn chay không ăn các chế phẩm từ sữa, trứng và hầu hết các loại thực phẩm chứa các loại vitamin. Nếu không đảm bảo đủ lượng folate cần thiết, thai nhi dễ mắc các dị tật, hoặc em bé chậm phát triển trong thời gian tập đi. Vì vậy, bổ sung folate trong thời kỳ mang thai và cho con bú vô cùng quan trọng.

Không ngừng cung cấp protein cho cơ thể

Protein là chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc hình thành xương và các mô cơ thể của em bé trong thời kỳ mang thai, cũng như tăng lượng sữa mẹ sau khi sinh con. Nếu bạn chọn các ăn chay trường có chứa sữa, bạn có thể bổ sung thêm trứng, sữa chua và sữa vào chế độ dinh dưỡng, cũng như thêm đậu, các loại hạt và đậu hũ để đáp ứng nhu cầu protein của cơ thể là 60 gam/ngày khi  mang thai, và 65 gam/ngày trong thời kỳ cho con bú. Điều này không quá khó đối với bạn, khi một miếng đậu hũ đã cung cấp cho bạn 40 gam protein rồi.

Có thể bạn quan tâm

Gửi bình luận hoặc đóng góp ý kiến

Email của bạn sẽ không hiển thị và bảo mật , Hãy gửi câu hỏi, ý kiến hoặc câu hỏi của bạn liên quan đến bài viết vào ô bên dưới. Những ô buộc phải điền được đánh dấu *

Vui lòng không spam link hay quảng cáo , hệ thống sẽ tự động xóa, thanks