Bà bầu 3 tháng cuối gặp phải triệu chứng gì? (phần 1)

Đánh giá bài viết !

Trong thời gian mang thai, bà bầu 3 tháng cuối sẽ trải qua vô số sự thay đổi của cơ thể, và một cách không may, những thay đổi này lại diễn ra trái ngược nhau, ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày.

doi-mat-voi-trieu-chung-mang-thai-3-thang-cuoi-1

Bạn sẽ nhận thấy, mình đang loay hoay tập một vài động tác thể dục đơn giản cho bà bầu như thói quen trước giờ, nhưng bạn nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi. Bạn cảm thấy khát  nước, muốn uống nước nhưng lại phải đi vệ sinh mỗi 1 – 2 tiếng. Bạn uể oải cả ngày, nhưng khi nằm lên giường thì chẳng thể ngủ ngon. Những điều phiền toái ấy được gây nên bởi các triệu chứng mang thai 3 tháng cuối, khiến cho cơ thể của bà bầu thay đổi quá nhiều. Chú ý đến các thay đổi này và cách khắc phục những tác động của nó đến sinh hoạt hằng ngày sẽ khiến tinh thần bạn phấn chấn và thoải mái hơn.

Đau lưng

Bụng của bà bầu 3 tháng cuối tăng kích thước đáng kể, khiến cho các hoạt động hạn chế. Hóc môn được tiết ra nhiều hơn làm cho các cơ bị giãn ra để chuẩn bị cho ngày dự sinh, làm tăng áp lực lên cơ thể bạn. Bạn có thể thực hiện một số bài tập đơn giản để tận dụng tác động của trọng lực và giảm đau:

  • Luyện tập xương chậu: Quỳ trên gối, chống hai cánh tay vuông góc với sàn, và bụng song song với sàn. Đưa vùng chậu về trước và sau để rèn luyện cơ xương chậu.
  • Sử dụng thắt lưng hỗ trợ bụng: thắt lưng này sẽ nâng đỡ bụng bầu và giảm áp lực lên lưng hơn.
  • Khi ngủ, bạn hãy nâng đỡ phần lưng và bụng của bạn bằng túi hỗ trợ đặt dưới lưng. Nếu bạn ngủ nghiêng 1 bên, chèn một chiếc gối giữa hai chân sẽ tạo nên sự cân bằng cho phần hông.
  • Đừng tiếc một vài buổi đi massage dành cho bà bầu. Những thao tác massage sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và thư giãn, hạn chế các cơn đau lưng và áp lực lên bụng mẹ.

cac-trieu-chung-ba-bau-3-thang-cuoi-can-biet

Đi vệ sinh liên tục

Cân nặng của em bé gây áp lực lên bàng quang, nhiều nhất là vào tam cá nguyệt thứ ba, điều đó khiến bạn cần phải đi vệ sinh liên tục và thường xuyên hơn bao giờ hết. Điều phiền hà nhất là bạn không thể kiềm chế cơn bài tiết bất ngờ, và bài tiết trước cả khi bạn có thể đến kịp nhà vệ sinh. Một cách hiệu quả để giúp bạn tránh được tình trạng này là tập thói quen đi vệ sinh sau mỗi khung giờ nhất định. Bạn có thể chọn đi vệ sinh mỗi 1 hoặc 2 tiếng, tùy theo nhu cầu bài tiết của cơ thể. Với cách này, bạn sẽ đến nhà vệ sinh trước khi cơn đau trở nên căng thẳng, và nhu cầu tăng cao.

Mặc dù vậy việc đi ngoài khiến bạn tốn nhiều thời gian đi lại, bạn vẫn cần nạp đủ 2 lít nước mỗi ngày hoặc thậm chí nhiều hơn một chút. Tình trạng thiếu nước có thể khiến bạn bị táo bón, dẫn đến táo bón – một triệu chứng mệt mỏi hơn khi thai kỳ bước vào tam cá nguyệt cuối cùng. Bên cạnh đó, bổ sung thêm chất xơ từ rau xanh và các loại củ quả cũng có thể giúp bạn ngăn chặn nguy cơ mắc triệu chứng này.

Ợ nóng gắt cổ

Hầu như một nửa khoảng thời gian trong thai kỳ, bạn đều phải chịu đựng những cơn ợ nóng. Nguyên nhân là do sự hoạt động không hiệu quả của cơ ở vùng thượng vị, cơ quan thường giúp  ngăn chặn axit tiêu hóa tràn lên thực quản. Nhờ các hóc môn mang thai hoạt động hiệu quả khắp cơ thể bạn, phần cơ bên trên bao tử giãn ra và khiến cho dòng thực phẩm chưa được tiêu hóa hoàn toàn tràn lên trên.

Một nguyên nhân khác là do tử cung của bạn trong giai đoạn này đã tăng hơn về kích thước và chiếm hầu hết khoang bụng của bạn, đẩy dạ dày hướng về cổ họng nhiều hơn, điều đó khiến cho những cơn ợ nóng gắt cổ thường diễn ra nhiều hơn.

Một số lưu ý sau đây sẽ giúp bạn hạn chế cơn ợ nóng

  • Tuyệt đối tránh các món ăn cơ bản gây ợ nóng như các nhiều gia vị, quá cay hoặc quá chua, các món ăn nhiều dầu, đồ chiên nhiều dầu mỡ, và chứa nhiều caffeine. Một số “thủ phạm” khác là thức uống để lạnh, nước cam hoặc chanh và các chế phẩm từ sữa như sữa hoặc kem lạnh.
  • Phân nhỏ bữa ăn trong ngày, từ 3 bữa chính thành 6 bữa ăn nhỏ để dễ tiêu hóa hơn. Sau khi ăn, bạn ngồi thẳng lưng để dạ dày hoạt động tiêu hóa tốt. Đồng thời, bạn nên hạn chế ăn gần giờ đi ngủ hoặc nằm ngay sau khi ăn xong.

Có thể bạn quan tâm

Gửi bình luận hoặc đóng góp ý kiến

Email của bạn sẽ không hiển thị và bảo mật , Hãy gửi câu hỏi, ý kiến hoặc câu hỏi của bạn liên quan đến bài viết vào ô bên dưới. Những ô buộc phải điền được đánh dấu *

Vui lòng không spam link hay quảng cáo , hệ thống sẽ tự động xóa, thanks