8 thói quen giúp bé ngủ ngon

Đánh giá bài viết !

8-thoi-quen-giup-be-ngu-ngon

Chúng ta đều mong muốn hình thành cho con những thói quen tốt ngay từ những năm tháng đầu đời. Việc hình thành một thời gian biểu cụ thể cho các hoạt động hằng ngày của bé là điều rất cần thiết, từ giờ bú sữa, giờ ăn dặm, giờ ngủ… Việc đó giúp bé quen dần với các hoạt động theo một trình tự thời gian xác định trong ngày, và cũng giúp bố mẹ hiểu được con cần gì, muốn gì vào những lúc bé quấy khóc.

Việc hình thành các thói quen trước giờ đi ngủ giúp cho trẻ đi vào giấc ngủ dễ dàng và nhanh chóng, đồng thời giúp chúng ta sắp xếp thời gian chăm sóc và chơi đùa cùng bé. Bạn có thể bắt đầu những thói quen này càng sớm càng tốt, thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu là khi bé được 1,5 hoặc 2 tháng tuổi.

Mỗi ngày, bạn nên dành khoảng 1 tiếng trước giờ đi ngủ để cùng bé thực hiện các thói quen giúp bé ngủ ngon sau đây:

1. Tắm rửa thơm tho với nước nóng

8-thoi-quen-giup-be-ngu-ngon-02

Tắm nước nóng vào cuối ngày luôn là một ý tưởng tuyệt vời cho cả người lớn và trẻ em. Sau một ngày hoạt động chăm chỉ, ngâm mình trong nước nóng là cách giải tỏa những mệt mỏi, đồng thời đem lại cảm giác sạch sẽ và dễ chịu, chuẩn bị cho một giấc ngủ thật sâu.

2. “Chăm sóc tận răng”

Nếu bé không mấy hứng thú vào giờ tắm, chúng ta có thể tạm bỏ hoạt động ấy. Trẻ sơ sinh không cần tắm mỗi ngày, chỉ 1 – 2 lần/tuần là phù hợp cho cơ thể của trẻ. Thay vào đó, bạn có thể tạo cho bé cảm giác thoải mái bằng cách rửa mặt, rửa tay, vệ sinh miệng và thay tã ban đêm. Sau đó, đừng quên mặc cho bé một bộ pijama thật nhẹ nhàng, như một dấu hiệu cho bé biết “Giờ ngủ đến rồi!”.

3. Chuẩn bị giường ngủ thật ấm cúng

Nếu muốn cho bé ngủ một mình và tạo cho bé thói quen độc lập ngay từ khi còn nhỏ, bạn cần chuẩn bị một chiếc giường thật đẹp, hoặc chiếc nôi thật ấm cúng. Đó là cách để bé cảm nhận rằng giường ngủ hay chiếc nôi là một nơi yên bình và đáng tin cậy để bé tận hưởng giấc ngủ, thay vì có cảm giác bất an khi rời khỏi vòng tay mẹ. Đặt một chú thỏ hay con thú bông trên giường như một người bạn của bé mỗi giờ đi ngủ cũng là một ý hay, bé sẽ tìm người bạn này mỗi khi được đặt vào giường hoặc nôi, trong khi đó, bạn sẽ nói chuyện với bé về “người bạn này”.

4. “Chúc cả thế giới ngủ ngon”

Nhiều bé sẽ cảm thấy thích thích thú khi được bế đi xung quanh phòng và gửi lời chúc ngủ ngon đến những người thân và những món đồ chơi yêu thích như con thú nhồi bông hay chiếc xe ô tô đồ chơi. Thậm chí bạn cũng có thể cho bé ngắm nhìn bầu trời đêm, chúc mặt trăng và các vì sao ngủ ngon.

Việc này sẽ tạo cho bé cách hành xử tốt và lễ phép với mọi người khi bé lớn lên và nhận thức đầy đủ

5. Hát ru nhẹ nhàng

Bạn biết không, giọng nói của mẹ chính là âm thanh yêu thích của bé. Giai điệu nhẹ nhàng từ những câu hát ru sẽ làm dịu và đưa bé nhanh chóng đi vào giấc ngủ. Nếu bạn không thuộc nhiều bài hát, đó không phải là một vấn đề to tát, bạn chỉ cần ngân nga giai điệu êm ái cũng đủ ru bé ngủ ngon.

6. Đọc truyện cổ tích

8-thoi-quen-giup-be-ngu-ngon-01

Thói quen nghe bố, mẹ đọc truyện cổ tích sẽ đi cùng bé đến những năm học tiểu học. Bé chắn chắc sẽ cảm thấy tuyệt vời khi được kể những câu chuyện trước giờ đi ngủ, để cảm nhận được cách bố mẹ quan tâm và yêu thương chúng như thế nào. Bên cạnh đó, việc đọc truyện sẽ giúp bé nhận thức thêm nhiều từ mới. Theo nghiên cứu của các bác sĩ nhi khoa, kỹ năng ngôn ngữ và trí thông minh của trẻ sẽ tăng dần nếu trẻ tiếp xúc với nhiều từ ngữ.

7. Bật nhạc du dương

Khi nhận thấy bé bắt đầu buồn ngủ, bạn nên bật những giai điệu hát ru du dương hoặc nhạc cổ điển ở âm lượng thấp, và cứ bật nhạc như vậy cho đến khi bé đã ngủ. Tiếng nhạc sẽ giúp bé thanh thản và tận hưởng giấc ngủ, ngoài ra, còn tăng trí thông minh và khả năng cảm thụ của trẻ.

8. “Thủ thỉ” cùng con

Giờ đi ngủ là cơ hội hợp lý để bố mẹ trò chuyện cùng với bé. Bạn không cần đợi đến khi bé đủ lớn để kể bạn nghe câu chuyện trong một ngày của mình. Bạn có thể nằm cạnh bé, hoặc ngồi ở bên cạnh nếu bé ngủ trong cũi, và bắt đầu kể lại ngày hôm nay của bé như thế nào trong ánh đèn mờ nhạt. Điều này giúp bé thư giãn và dần đi vào giấc ngủ.

Có thể bạn quan tâm

Gửi bình luận hoặc đóng góp ý kiến

Email của bạn sẽ không hiển thị và bảo mật , Hãy gửi câu hỏi, ý kiến hoặc câu hỏi của bạn liên quan đến bài viết vào ô bên dưới. Những ô buộc phải điền được đánh dấu *

Vui lòng không spam link hay quảng cáo , hệ thống sẽ tự động xóa, thanks