7 nguyên tắc dinh dưỡng cho bà bầu (phần 2)

7 nguyên tắc dinh dưỡng cho bà bầu (phần 2) 1.00/5 (20.00%) 1 vote

Ngoài các chất dinh dưỡng, vitamin và chất khoáng bạn cần bổ sung vào cơ thể theo các nguyên tắc dinh dưỡng cho bà bầu, bạn cần phải chú ý đến cách phân bổ thức ăn, sắp xếp bữa ăn trong ngày. Đó là lý do vì sao bạn cần tìm hiểu thêm các nguyên tắc ăn uống sau đây.

Không áp dụng chế độ ăn kiêng trong thời kỳ mang thai

Như bạn đã biết, việc bổ sung dinh dưỡng đầy đủ trong thời kỳ mang thai là điều kiện tiên quyết cho một thai kỳ khỏe mạnh, cho cả mẹ và bé. Một số phụ nữ mang thai thường lo lắng về cân nặng và sự thay đổi ngoại hình mà không ăn uống đầy đủ, hoặc kiêng khem một số loại thức ăn.

Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng, tăng cân là một dấu hiệu cho thấy thai nhi đang phát triển khỏe mạnh, miễn là bạn chú ý thực hiện chế độ ăn uống cho hai người một cách đúng đắn và tăng cân trong chừng mực nhất định.

Tăng cân đều đặn và từ từ

Quá trình tăng cân sẽ đi theo thứ tự như sau: bạn sẽ tăng từ 0,5 – 2,5 kg trong tam cá nguyệt đầu tiên, và dần dần tăng lên khoảng 400 gam mỗi tuần trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba.

Nếu bạn bị thừa cân từ trước khi mang thai, bạn chỉ cần tăng thêm 200 gam mỗi tuần trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba, thay vì tăng lên 400 gam mỗi tuần như những người vừa cân. Bạn cần theo dõi mình tăng bao nhiêu cân trong các giai đoạn mang thai và điều chỉnh một cách phù hợp nếu cân nặng tăng quá nhanh, hoặc quá chậm.

Ăn nhiều bữa, mỗi bữa không ăn quá no

Một trong những điều thú vị khi thực hiện chế độ dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai là bạn có thể chủ động sắp xếp thời gian biểu cho các bữa ăn và  các món ăn bổ dưỡng mà mình cần xử lý trong mỗi bữa. Nếu một bữa ăn đầy và quá no khiến bạn khó chịu, dễ gây ốm nghén và khó tiêu. Cách bố trí bữa ăn phù hợp nhất là chia thành 5 – 6 bữa nhỏ mỗi ngày.

Khi mà thai nhi phát triển, không gian trong bụng bạn sẽ hạn chế dần, dạ dày và các cơ quan tiêu hóa  khác sẽ không thể xử lý được quá nhiều thức ăn cùng một lúc.

Nếu bạn vẫn chưa quen với cách sắp xếp bữa ăn mới và chỉ cảm thấy đói theo 3 bữa ăn chính thông thường, bạn vẫn có thể ăn theo bữa ăn thông thường, miễn là bạn đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể trong thời gian mang thai.

Hạn chế đồ ngọt và thức ăn vặt

Thức ăn đóng gói, các món snack hoặc các món tráng miệng chứa nhiều đường là những món nên hạn chế trong chế độ dinh dưỡng của bạn. Đồ ngọt và các loại thức ăn vặt chỉ là những loại thức ăn cung cấp năng lượng “rỗng”, tức là không bổ sung cho bạn bất cứ loại dưỡng chất nào mà chỉ làm bạn tăng cân vì dư đường bột.

Tuy nhiên, mang thai không có nghĩa là bạn phải loại bỏ tất cả những món yêu thích của mình. Nếu bạn thực sự nghiện những món ăn này, bạn có thể thỉnh thoảng ăn một chút, chỉ là thỉnh thoảng ăn một chút thôi mẹ bầu nhé.

 

 

Có thể bạn quan tâm

Gửi bình luận hoặc đóng góp ý kiến

Email của bạn sẽ không hiển thị và bảo mật , Hãy gửi câu hỏi, ý kiến hoặc câu hỏi của bạn liên quan đến bài viết vào ô bên dưới. Những ô buộc phải điền được đánh dấu *

Vui lòng không spam link hay quảng cáo , hệ thống sẽ tự động xóa, thanks