7 lợi ích tuyệt vời của yoga trước khi sinh

Đánh giá bài viết !

Yoga trước khi sinh không chỉ giúp bạn tăng cường thể lực trong thời gian mang thai, mà còn giúp mẹ bầu ổn định tinh thần. Yoga là một thành phần không thể thiếu cho một thai kỳ vui vẻ và khỏe mạnh.

Mẹ bầu thường nghe nhiều người khuyên tập yoga trong thời gian mang thai vì nhiều lợi ích sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Tập yoga trước khi sinh là một cách giúp bạn thích nghi với những triệu chứng thường xuất hiện trong thai kỳ và tận hưởng một thai kỳ khỏe mạnh. Vậy các mẹ bầu đã tìm hiểu rõ về những công dụng của yoga đối với sức khỏe mang thai chưa?

Yoga trước khi sinh giúp cơ thể bà bầu dẻo dai và dễ thích nghi

Mặc dù cơ thể chúng ta luôn thay đổi, có thể nói là theo từng ngày, nhưng thay đổi của cơ thể phụ nữ trong thời gian mang thai có thể được xem là thay đổi nhanh và nhiều nhất. Khi em bé trong bụng phát triển và tử cung tăng dần kích thước, cơ thể mẹ bầu cũng cần điều chỉnh để có thể nâng đỡ được phần bụng. Các bài tập yoga trước khi sinh được thiết kế để tăng sự dẻo dai và rắn chắc của cơ thể khi sự thay đổi diễn ra. Đây là những động tác giúp kéo giãn cơ và củng cố sự khỏe mạnh của cơ thể, đặc biệt là nửa dưới của cơ thể để làm giảm các cơn đau nhức hoặc các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ mang thai.

Làm săn chắc các nhóm cơ quan trọng trong cơ thể

Nhìn chung, yoga sẽ làm săn chắc toàn bộ cơ thể mẹ bầu, đặc biệt là vùng sàn chậu, hông và nhóm cơ bụng để chuẩn bị cho quá trình sinh con. Cơ được xem là săn chắc một cách hợp lý nên có được sự cân bằng giữa độ dài và sức mạnh, tức là cơ không nên quá lỏng, cũng không nên quá chặt. Tạo cơ và duy trì sức mạnh của cơ trong suốt thời kỳ mang thai với các động tác yoga cho bà bầu có thể giảm thiểu những cơn đau và nhức mỏi trong 9 tháng này, đồng thời cũng là yếu tố quan trọng hỗ trợ bạn nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau sinh.

7-loi-ich-tuyet-voi-cua-yoga-truoc-khi-sinh-2

Tư thế yoga tam giác giúp bà bầu giãn cơ hông, sườn, đồng thời củng cố xương sàn chậu

Chuẩn bị thể lực tốt hơn cho giai đoạn chuyển dạ và sinh con

Ngoài lợi ích duy trì sức khỏe trong thời gian mang thai, bài tập yoga trước khi sinh còn giúp mẹ tự tin với cơ thể của mình khi chuyển dạ và rặn sinh. Một số mẹ bầu thường rất lo sợ ngày chuyển dạ, sợ nhiều thứ sợ không đủ sức khỏe sinh con, sợ đau, sợ chăm con không tốt… Khi mẹ bầu lo sợ, tâm lý rất dễ bị ảnh hưởng, dẫn đến một vòng lẩn quẩn từ “sợ – căng thẳng – đau nhức”. Chính vòng lẩn quẩn này có thể khiến cho các mẹ bầu bị mất đi khả năng tập trung hiện tại và giữ bình tĩnh trong suốt cơn chuyển dạ. Tập yoga trước khi sinh với các phương pháp thở, hít thở chánh niệm sẽ thể giúp cơ thể thả lỏng và thư giãn, giúp cơ thể mẹ tìm thấy được bản năng sơ khởi của mình – chính là việc sinh con.

Mẹ sẽ gắn kết gần gũi với em bé trong bụng

Mẹ hãy dành một khoảng thời gian ngắn trong những ngày bận rộn với công việc và cuộc sống gia đình để chăm sóc và gắn kết với em bé đang lớn dần trong bụng. Việc bạn tập yoga trong suốt thai kỳ, kèm theo những phản hồi của cơ thể với những động tác yoga này sẽ giúp bạn nhận ra những thay đổi về thể chất diễn ra trong cơ thể bạn.

Một số động tác đơn giản như tư thế anh hùng – khi bạn ngồi lên gót chân với bàn chân duỗi thẳng, giữ thẳng lưng để duỗi dài xương cột sống, có thể mang lại ý nghĩa to lớn nếu bạn thực hiện kèm với việc hít thở sâu. Khi hít thở sâu, bạn hãy tưởng tượng rằng khi thở ra, bạn thu nhỏ bụng nhẹ nhàng về phía xương cột sống giống như bạn đang ôm ấp em bé; tương tự như khi bạn thở ra, bạn có cảm giác như mình đang nới rộng khăn quấn quanh người bé để bé thoải mái trở mình.

7-loi-ich-tuyet-voi-cua-yoga-truoc-khi-sinh

Mẹ bầu trong tư thế anh hùng và hít thở sâu

Các động tác yoga giúp bạn hồi phục khỏi các triệu chứng mang thai

Bài tập yoga trước khi sinh là phương pháp điều trị các chứng đau nhức mệt mỏi mà bạn phải trải qua trong suốt thời gian mang thai như đau lưng, buồn nôn, mất ngủ, đau đầu, thở gấp… Bằng cách giãn người và làm săn chắc cơ, bạn có thể giúp cho lưu thông máu đi khắp cơ thể bằng cách tốt nhất, hít thở sâu cung cấp đầy đủ ô-xi cho em bé và cho các nhóm cơ trong người bạn.

Một số nghiên cứu của Đại học Michigan, Mỹ năm 2012 đã chứng minh rằng tập yoga chánh niệm, tức là kết hợp các động tác yoga với luyện tập thiền định, có thể mang lại sự phục hồi đáng kể với chứng trầm cảm – một chứng thường xuất hiện đối với bà bầu. Tất nhiên, không phải tất cả các triệu chứng khó chịu khi mang thai đều biến mất, nhưng với những tác động đa chiều của yoga đối với thể trạng và sức khỏe tâm lý có thể giúp bạn loại bỏ những vấn đề khó chịu do thai kỳ, mang lại một thai kỳ khỏe mạnh

Mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh hơn

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng một bà bầu khỏe mạnh sẽ sinh ra một em bé khỏe mạnh. Những mẹ bầu thường xuyên luyện tập yoga trong suốt thai kỳ sẽ có ít nguy cơ sinh non hay sinh con nhẹ cân. Một nghiên cứu ở Ấn Độ, năm 2005, đã công bố kết quả trên Tạp chí Alternative and Complementary Medicine cho thấy trong nhóm 355 phụ nữ mang thai, những phụ nữ nào tập yoga 1 giờ/ngày trong giai đoạn mang thai thường sinh con có thai nhi có cân nặng khỏe mạnh hơn và thường mang thai đủ kỳ hơn những phụ nữ đi bộ 3 phút 2 lần/ngày.

Có thể bạn quan tâm

Gửi bình luận hoặc đóng góp ý kiến

Email của bạn sẽ không hiển thị và bảo mật , Hãy gửi câu hỏi, ý kiến hoặc câu hỏi của bạn liên quan đến bài viết vào ô bên dưới. Những ô buộc phải điền được đánh dấu *

Vui lòng không spam link hay quảng cáo , hệ thống sẽ tự động xóa, thanks